Mở cửa phiên giao dịch ngày 13/09, giá lúa mì chỉ giằng co nhẹ sau phiên hồi phục mạnh do tác động từ báo cáo Cung – cầu tối qua. Sau chuỗi liên tiếp suy yếu trong vài tháng qua chủ yếu do những thông tin liên quan tới hoạt động sản xuất và xuất khẩu ở Biển Đen, thị trường lúa mì đang đón nhận những tín hiệu “bullish” đến từ nguồn cung ở các nước sản xuất lớn.

Bộ nông nghiệp Mỹ (USDA) ước tính sản lượng lúa mì của Canada cho niên vụ 2023/24 ở mức 31,0 triệu tấn, giảm 6% so với tháng trước và 10% so với năm ngoái. Mức giảm này đến từ thiệt hại về năng suất do tình trạng khô hạn diễn ra phổ biến ở vùng thảo nguyên Canada trong suốt tháng 7 quan trọng với mùa vụ.

Ngoài ra, tình hình thời tiết bất lợi còn diễn ra và ảnh hưởng nghiêm trọng tới vụ lúa mì của Australia. Sản lượng lúa mì của nước này niên vụ 2023/24 được dự báo ở mức 26,0 triệu tấn, giảm 3,0 triệu tấn so với tháng trước và 13,7 triệu tấn so với kỷ lục của năm ngoái. Triển vọng lúa mì của Australia giảm chậm nhưng đều đặn trong suốt mùa vụ sau đợt khô hạn nghiêm trọng bất đầu từ tháng 5.

Những cơn mưa thuận lợi đã quay trở lại vào tháng 6 đối với hầu hết các vùng trồng trọt, tuy nhiên, tháng 7 và tháng 8 lại khô hạn bất thường. Cây trồng mùa đông, bao gồm cả lúa mì, bắt đầu ra hoa hoặc bước vào giai đoạn sinh sản vào cuối tháng 8 tại các bang sản xuất chính. Độ ẩm của đất giảm bắt đầu gây căng thẳng cho cây trồng trong giai đoạn quan trọng này.

Ngược lại, mức gia tăng đến từ mùa vụ của Ukraine đã bù đắp phần nào thiệt hại đến từ Canada, Australia  và Argentina. Tuy nhiên, tồn kho lúa mì toàn cầu niên vụ 23/24 vẫn đạt mức thấp nhất 15/16. Số liệu sản lượng từ Ukraine tăng lên không thể bù đắp mức giảm mạnh của các nước sản xuất lớn khác nên trong kịch bản xuất khẩu ở Biển Đen được nối lại trong thời gian tới thì lo ngại về nguồn cung vẫn duy trì.. 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv