Giá lúa mì nhận được lực mua đáng kể vào sáng nay, tiếp tục đà hồi phục từ vùng đáy 580. Thị trường bắt đầu xuất hiện một số lo ngại về tình hình nguồn cung từ Ukraine, nguyên nhân khiến giá được hỗ trợ. Xu hướng chính của lúa mì vẫn đang là giảm và chúng tôi cho rằng nhịp hồi phục này sẽ chỉ diễn ra trong ngắn hạn.

Bên cạnh những khó khăn sau khi Nga phong tỏa khu vực biển Đen, hoạt động xuất khẩu của Ukraine đang tiếp tục phải đối mặt với những thử thách mới. Vào tuần trước, Liên minh thương nhân Ukraine UGA cho biết kế hoạch thay đổi các quy tắc giao dịch ngũ cốc của chính phủ có thể khiến nước này ngừng hoàn toàn hoạt động xuất khẩu nông sản. Vào ngày 21/11, một dự luật mới đã được thông qua trong lần đọc đầu tiên trước quốc hội nhằm thay đổi các quy định về đánh thuế đối với các giao dịch xuất khẩu ngũ cốc.

UGA cho biết sự thay đổi này là thiếu cân nhắc đối với hoạt động xuất khẩu xuất khẩu ngũ cốc và hạt có dầu, gây ra mâu thuẫn trong luật, bao gồm cả luật thuế. Cơ quan này cho biết một số yêu cầu của dự luật là không thể thực hiện được và có thể gây ra thiệt hại đáng kể cho cả thương nhân và nông dân. Nếu quy định xuất khẩu mới này được chính thức ban hành, nguồn cung từ Ukraine có thể thắt chặt hơn nữa do nông dân cắt giảm diện tích gieo trồng. Điều này có thể giúp giá được hỗ trợ trong phiên giao dịch ngày hôm nay.

Ở chiều ngược lại, bất chấp việc xuất hiện đơn hàng mua lúa mì mới từ Trung Quốc, tuy nhiên, doanh số bán lúa mì của Mỹ trong niên vụ hiện tại vẫn chưa quá khả quan. Trong tuần kết thúc vào ngày 16/11, các doanh nghiệp nước này chỉ bán được 172.000 tấn lúa mì, gần mức chặn dưới của khoảng dự đoán. Các đơn hàng lớn chủ yếu đến từ Nhật Bản với 58.800 tấn và Ai Cập 35.000 tấn. Lũy kế bán hàng niên vụ 2023/24 cũng đang thấp hơn gần 10% so với cùng kì năm ngoái, cho thấy nhu cầu không quá mạnh. Đây có thể là yếu tố sẽ kìm hãm đà tăng của giá.

Giá lúa mì có thể sẽ duy trì đà hồi phục trong ngày hôm nay do những lo ngại về tình hình nguồn cung tại Ukraine. Chúng tôi cho rằng mặt hàng này có thể test lại vùng kháng cự 590 hoặc xa hơn là 595 trong hôm nay.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv