Giá lúa mì tiếp tục giằng co dưới vùng kháng cự tâm lí 600 khi mở cửa phiên giao dịch cuối tuần này. Báo cáo Cung – cầu tháng 9 được phát hành đã giúp thị trường có được góc nhìn rõ ràng hơn về tình hình cơ cấu lúa mì thế giới. Theo chúng tôi, trong giai đoạn vài tuần tới, giá lúa mì có thể sẽ bước vào một nhịp hồi phục mới sau đợt giảm mạnh vừa qua.

Khi chiến tranh ở Biển Đen nổ ra vào tháng 2/2022, giá lúa mì toàn cầu tăng vọt do lo ngại sản lượng toàn cầu sụt giảm nghiêm trọng. Tuy nhiên, sau khi cú sốc và lo ngại ban đầu về chiến tranh qua đi, thị trường kỳ vọng rằng nguồn cung không còn là vấn đề khi các nước sản xuấ lúa mì lớn đã tăng cường mở rộng diện tích hoặc đảm bảo hoạt động xuất khẩu được duy trì. Điều này đã khiến cho giá lúa mì đã ghi nhận xu hướng giảm mạnh mẽ và liên tục kể từ giữa năm ngoái đến nay.

Tuy nhiên, các số liệu trong báo cáo WASDE vừa qua đã mang tới nhiều bất ngờ cho thị trườgn khi chỉ ra rằng nguồn cung lúa mì toàn cầu đang giảm xuống. Tồn kho lúa mì cuối niên vụ 23/24 trên thế giới đã giảm xuống còn 258,6 triệu tấn, thấp hơn nhiều so với dự đoán ở mức gần 264 triệu tấn. Nguồn cung đã giảm 7,2 triệu tấn và mức tiêu thụ gần như không thay đổi, khiến tồn kho cuối niên vụ trên thế giới giảm 7 triệu tấn so với báo cáo tháng trước.

Đây cũng là mức tồn kho thấp nhất kể từ niên vụ 2015/16. Các nước sản xuất lúa mì hàng đầu đang đối mặt với nguy cơ thiệt hại nghiêm trọng. Sản lượng lúa mì của Canada đã giảm 2,0 triệu tấn xuống còn 31,0 triệu tấn. Thậm chí, Cơ quan Thống kê Canada còn dự báo mức sản lượng thấp hơn, ở mức 29,84 triệu tấn. Trong khi đó, Australia đang phải đối mặt với hạn hán, sản lượng của Argentina và Liên minh châu Âu cũng sụt giảm. Nếu các số liệu này xác nhận, đây sẽ là lần giảm sản lượng lúa mì toàn cầu hàng năm đầu tiên kể từ niên vụ 18/19 và cũng là cơ sở khiến chúng kỳ vọng vào nhịp hồi phục sắp tới của mặt hàng này.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv