Giá bạc và giá bạch kim gặp áp lực trong phiên sáng khi một số nhà đầu tư phản ứng tiêu cực với biên bản cuộc họp tháng 11/2023 của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC). 

Biên bản cho thấy các nhà hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) vẫn chưa chắc chắn về tỷ lệ lạm phát trong tương lai. Rủi ro lạm phát gia tăng đòi hỏi FED tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt, khiến đồng USD được hưởng lợi. Xác suất thị trường đặt cược vào khả năng FED ngừng tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 12 đã giảm xuống 94,8%, từ 99,8%.

Tuy nhiên, theo đánh giá của chúng tôi, biên bản họp nhìn chung khá “ôn hòa”. FED vẫn tỏ ra thận trọng với quyết định lãi suất sắp tới và sẽ chỉ tăng lãi suất nếu có thông tin cho thấy lạm phát chưa đủ hạ nhiệt. 

Trên thực tế, các dữ liệu gần đây đều đang ủng hộ FED ngừng tăng lãi suất, với thị trường lao động Mỹ suy yếu và lạm phát hạ nhiệt mạnh mẽ. Ngoài ra, việc giá dầu lao dốc trong thời gian gần đây cũng góp phần giảm bớt áp lực giá cả. Do vậy, không gian để FED tăng lãi suất không còn nhiều.

Giới phân tích đang dự đoán rằng số đơn trợ cấp thất nghiệp lần đầu của Mỹ trong tuần kết thúc vào ngày 18/11 đạt 225.000 đơn, chỉ thấp hơn 6.000 đơn so với tuần trước. Trong khi đó, đơn đặt hàng hóa lâu bền tháng 10 của Mỹ dự kiến tăng 0,1%, thấp hơn mức tăng 0,5% trong tháng 9. Trong bối cảnh nền kinh tế lớn nhất thế giới đã bắt đầu cho thấy dấu hiệu suy yếu trong vòng 1 tháng nay, nhiều khả năng loạt dữ liệu kinh tế và việc làm của Mỹ vào tối nay cũng sẽ tiêu cực. Đồng USD có thể sẽ gặp áp lực và hỗ trợ giá bạc và bạch kim.

Riêng đối với giá đồng, những lo ngại về nguồn cung đang là yếu tố hạn chế đà giảm của giá. Các cuộc đình công xung quanh mỏ Panama của công ty First Quantum và mỏ Las Bambas, một trong những mỏ đồng lớn nhất ở Peru, vẫn chưa có dấu hiệu tạm dừng. Hơn nữa, tiêu thụ đồng tăng cao trong lĩnh vực chuyển đổi năng lượng xanh đang khiến nguồn cung đồng của Trung Quốc bị thắt chặt, lượng đồng dự trữ tại nước này đang dần cạn kiệt. Hiện tồn kho đồng trên Sở Thượng Hải chỉ còn khoảng 358.000 tấn. 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv