Giá bạc và giá bạch kim tiếp tục nhận được lực mua tích cực trong phiên sáng do đồng USD nối dài đà giảm sau khi Mỹ công bố báo cáo lạm phát giá tiêu dùng (CPI) hạ nhiệt mạnh mẽ trong tháng 10.

Tuy nhiên, sự suy yếu của đồng yên Nhật và đồng bảng Anh đã hạn chế đà giảm của đồng USD. Dữ liệu từ Văn phòng Nội các Nhật Bản cho thấy tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý III/2023 của Nhật Bản giảm 0,5% so với tháng trước và giảm 2,1% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm mạnh hơn nhiều so với dự báo. 

Ngoài ra, theo báo cáo của Văn phòng Thống kê Quốc Anh (ONS), CPI tháng 10 của Anh tăng 4,6% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn 0,2 điểm phần trăm so với dự báo và hạ nhiệt đáng kể từ mức tăng trưởng 6,7% trong tháng 9. Điều này sẽ củng cố kỳ vọng Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) tiếp tục ngừng tăng lãi suất.

Đáng chú ý, loạt dữ liệu kinh tế quan trọng của Mỹ vào tối nay sẽ chi phối đáng kể đến xu hướng biến động của giá bạc và giá bạch kim. Trong bối cảnh tâm lý người tiêu dùng Mỹ suy yếu trong tháng 10, khi chỉ đạt 63,8 điểm, thấp hơn nhiều so với mức 68,1 điểm của tháng trước, nhiều khả năng doanh số bán lẻ tháng 10 của Mỹ cũng sẽ sụt giảm. 

Giới phân tích dự đoán rằng doanh số bán lẻ của Mỹ trong tháng 10 sẽ giảm 0,3% so với tháng trước, trái ngược với mức tăng trưởng 0,7% trong tháng 9. Nếu dữ liệu thực tế tiêu cực như dự báo, đồng USD có thể sẽ chịu nhiều sức ép, củng cố đà tăng của giá kim loại quý. 

Trong khi đó, các chuyên gia kinh tế đang dự đoán rằng chỉ số giá sản xuất (PPI) tháng 10 của Mỹ sẽ chỉ tăng 0,1% so với tháng trước, hạ nhiệt từ mức tăng 0,5% trong tháng 9. Dữ liệu thực tế hạ nhiệt như dự báo sẽ làm tăng thêm động lực để Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp tháng 12, gián tiếp hỗ trợ giá bạc và bạch kim.

Đối với giá đồng, loạt dữ liệu kinh tế tích cực của Trung Quốc đang là yếu tố tác động “bullish” đến giá. Sự phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới có dấu hiệu khởi sắc khi sản lượng công nghiệp và doanh số bán lẻ tháng 10 đều tăng vượt kỳ vọng. 

Trong khi đó, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã có động thái kích thích tăng trưởng kinh tế khi cung cấp 1,45 nghìn tỷ nhân dân tệ (200 tỷ USD) tiền mặt thông qua cơ sở cho vay trung hạn (MLF), nhiều hơn 600 tỷ nhân dân tệ so với số tiền đến hạn vào tháng 11, mức bơm ròng nhiều nhất kể từ tháng 12/2016.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv