Thị trường kim loại quý tiếp tục nhận được lực mua trong phiên sáng khi cuộc xung đột ở Trung Đông ngày càng trở nên căng thẳng.

Theo Reuters, Israel mới đây đã tuyên bố sẽ leo thang phản ứng trước cuộc tấn công của nhóm phiến quân Palestine Hamas. Israel cho biết hàng chục máy bay chiến đấu của quân đội nước này đã tấn công hơn 200 mục tiêu trong đêm ngày 10/10 tại khu vực lân cận của thành phố Gaza. Bộ Y tế Gaza cho biết ít nhất 950 người đã thiệt mạng và 5.000 người bị thương. Trong khi đó, quân đội Israel báo cáo rằng số người thiệt mạng ở Israel đã lên tới 1.200 người và hơn 2.700 người bị thương.

Hơn nữa, đà tăng của giá kim loại quý có thể được củng cố trước sự suy yếu của đồng USD. Đồng USD đang chịu nhiều sức ép khi các quan chức của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) liên tục đưa ra những quan điểm “ôn hòa” trong thời gian gần đây. 

Chủ tịch FED bang Atlanta, Raphael Bostic, cho rằng FED không cần tăng thêm lãi suất và ông nhận thấy sẽ không có suy thoái kinh tế xảy ra. Trong khi đó, Chủ tịch FED bang Minneapolis, Neel Kashkari, cho biết ông tin rằng nền kinh tế Mỹ đang trên đà “hạ cánh mềm”, với lạm phát hạ nhiệt về mức mục tiêu 2%, nhưng tỷ lệ thất nghiệp không tăng mạnh. Ngoài ra, Chủ tịch FED bang San Francisco, Mary Daly, cũng cho rằng các điều kiện tài chính thắt chặt hơn, do lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng vọt trong thời gian gần đây, có thể làm giảm khả năng tăng lãi suất của FED.

Tâm điểm của thị trường hôm nay là báo cáo chỉ số giá sản xuất (PPI) của Mỹ trong tháng 9 và biên bản cuộc họp lãi suất của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC). 

Trước đó, vào ngày 2/10, dữ liệu từ S&P Global và Viện Quản lý Cung ứng Mỹ (ISM) đều cho thấy hoạt động sản xuất tại Mỹ thu hẹp trong tháng 9, khi chỉ số quản lý mua hàng (PMI) sản xuất tiếp tục nằm dưới ngưỡng 50. Các chuyên gia kinh tế đang dự đoán rằng PPI của Mỹ trong tháng 9 sẽ hạ nhiệt xuống mức 0,3% so với tháng trước, từ mức 0,7% trong tháng 8. Trong khi đó, PPI lõi được dự báo không đổi ở mức 0,2%. Do vậy, nếu PPI hạ nhiệt đúng như dự báo, điều này sẽ thúc đẩy kỳ vọng FED tạm ngừng tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 11. Đồng USD có thể gặp áp lực, hỗ trợ giá kim loại quý.

Đáng chú ý, biên bản cuộc họp lãi suất FOMC vào rạng sáng ngày 12/10 theo giờ Việt Nam sẽ cung cấp manh mối cho nhà đầu tư về kế hoạch lãi suất của FED trong tương lai. Dữ liệu này cũng có thể sẽ chi phối đáng kể đến xu hướng biến động của kim loại quý, bên cạnh bài phát biểu của các quan chức FED.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv