Giá của các mặt hàng kim loại quý tăng trong phiên giao dịch sáng ngày 12/10 do biên bản cuộc họp của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) ám chỉ rằng có khả năng cao Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ giữ nguyên lãi suất trong trương lai.

Trong biên bản cuộc họp FOMC trong tháng 9/2023 có hai điểm đáng chú ý để có thể định hướng lãi suất trong tương lai, bao gồm lãi suất sẽ duy trì ở mức hạn chế trong một thời gian và các quan chức FED cần phải hành động thận trọng.

Điều này phù hợp với phát biểu của các quan chức FED trong thời gian gần đây. Một số quan chức có thể kể đến như Raphael Bostic, Christopher Waller, Neel Kashkari và Mary Daly đã đưa ra nhận định rằng FED có thể sẽ giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% đến 5,5% trong một khoảng thời gian. Tuy nhiên, FED cũng sẵn sàng tăng thêm lãi suất nếu đà giảm của lạm phát chậm lại.

Những định hướng về lãi suất trên khiến cho thị trường kỳ vọng rằng chu kỳ tăng lãi suất của FED lên mức cao nhất trong vòng 22 năm trở lại đây đã đến hồi kết. Giá của các mặt hàng kim loại quý, thường giảm do lợi nhuận từ các sản phẩm mang lãi suất trở nên cao hơn, đã tăng trong phiên sáng hôm nay.

Tuy nhiên, với việc FED áp dụng phương thức quyết định lãi suất chính sách dựa trên những dữ liệu thời gian thực thì dữ liệu chỉ số giá tiêu dùng tháng 9/2023 của Mỹ càng trở nên quan trọng hơn. Giá dầu, yếu tố chính khiến cho tỷ lệ lạm phát của Mỹ “nóng” trở lại trong hai tháng trở lại đây, đã dần hạ nhiệt kể từ cuối tháng 9/2023 sẽ là một tín hiệu tích cực đối FED do áp lực giá cả có thể suy yếu. Dẫn đến, giá của các mặt hàng kim loại quý được hưởng lợi trong phiên hôm nay nếu dữ liệu lạm phát thực sự hạ nhiệt.

Ngoài ra, cuộc đình công của United Auto Workers tiếp tục mở rộng sang nhà máy lớn nhất của Ford, công ty đã đưa ra một bản thỏa thuận hấp dẫn hơn so với General Motors và Stellantis, cũng thúc đẩy giá của các mặt hàng kim loại quý do nhu cầu trú ẩn tăng cao. Tuy nhiên, sự phục hồi trở lại của nền kinh tế Anh đã phần nào hạ bớt tâm ly lo ngại của các nhà đầu tư trong phiên hôm nay.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv