Thị trường kim loại quý tiếp tục nối dài đà giảm trong phiên sáng do chịu sức ép từ đồng USD mạnh lên làm tăng chi phí nắm giữ so với các đồng tiền thương mại khác.

Đà tăng của đồng USD được củng cố bởi dữ liệu việc làm tích cực của Mỹ, làm dấy lên lo ngại Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) duy trì lãi suất ở mức cao trong thời gian dài nhằm hạ nhiệt lạm phát. Cụ thể, dữ liệu từ Cục Thống kê Lao động Mỹ ngày 3/10 cho thấy, số lượng cơ hội việc làm mới tại Mỹ trong tháng 8 bất ngờ tăng mạnh lên mức 9,610 triệu, cao hơn nhiều so với mức 8,8 triệu theo dự báo của các chuyên gia kinh tế và mức 8,920 triệu được điều chỉnh tăng trong tháng 7. 

Ngoài ra, động thái “diều hâu” từ các quan chức FED cũng đã hỗ trợ đồng USD. Chủ tịch FED bang Atlanta, Raphael Bostic, cho biết FED không cần thiết phải tăng chính sách lãi suất một lần nữa, nhưng có thể sẽ còn rất lâu nữa FED mới chuyển sang cắt giảm lãi suất. Trong khi đó, Chủ tịch FED bang Cleveland, Loretta Mester, cho biết nếu tình trạng hiện tại của nền kinh tế được giữ vững, bà sẵn sàng tăng lãi suất thêm một lần nữa, có thể là tại cuộc họp chính sách tiếp theo.

Hơn nữa, đồng USD còn được hưởng lợi bởi phát biểu lạc quan của Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Janet Yellen, về triển vọng của nền kinh tế Mỹ. Bà Yellen cho rằng chi tiêu tiêu dùng vẫn mạnh, chi tiêu đầu tư vững chắc, trong khi thị trường bất động sản đã ổn định và đang có dấu hiệu đi lên. Thêm vào đó, bà Yellen cho biết thêm lạm phát ngắn hạn đang hạ nhiệt trong bối cảnh thị trường lao động duy trì mạnh mẽ.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản, Shunichi Suzuki, mới đây đã đưa ra lời cảnh báo rằng Nhật Bản sẵn sàng thực hiện các hành động cần thiết ngăn chặn sự biến động quá mức mà không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào. Điều này khiến thị trường cảnh giác về khả năng can thiệp của chính phủ Nhật Bản vào việc mua đồng yên, cản trở đà tăng của đồng USD.

Vào tối nay, thị trường sẽ tiếp tục đón nhận loạt dữ liệu kinh tế và việc làm quan trọng của Mỹ, bao gồm chỉ số quản lý mua hàng (PMI) dịch vụ và báo cáo thay đổi việc làm phi nông nghiệp ADP. Với việc các dữ liệu của Mỹ trong thời gian gần đây đều khá tích cực, cho thấy sức mạnh của nền kinh tế lớn nhất thế giới trong môi trường lãi suất cao, nhiều khả năng dữ liệu tối nay cũng sẽ tích cực. Đồng USD có thể sẽ được hưởng lợi và khiến giá kim loại quý suy yếu.

Bên cạnh đó, Thống đốc FED, Michelle Bowman và Chủ tịch FED bang Chicago, Austan Goolsbee, cũng sẽ có bài phát biểu vào tối nay. Nếu các quan chức FED tiếp tục đưa ra quan điểm diều hâu về chính sách lãi suất trong tương lai, đồng USD có thể sẽ tiếp tục tăng cao, đè nặng lên giá kim loại quý.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv