Thị trường kim loại quý tiếp tục chịu sức ép trong phiên sáng trước đà tăng của đồng USD khiến cho chi phí nắm giữ trở nên đắt đỏ hơn so với các đồng tiền thương mại khác. 

Dữ liệu chính thức từ Văn phòng Thống kê Liên bang Đức (Destatis) vừa công bố chiều nay cho thấy, doanh số bán lẻ của Đức trong tháng 7 giảm 0,8% so với tháng trước, trái ngược hoàn toàn với mức dự báo tăng 0,3% của giới phân tích. Trên cơ sở hàng năm, doanh số bán lẻ của Đức trong tháng 7 giảm 2,2% so với cùng kỳ năm ngoái, suy yếu đáng kể so với mức dự báo giảm 1,0% của thị trường.

Điều này cho thấy đà tăng trưởng của nền kinh tế lớn nhất Châu Âu vẫn đang bị đè nặng bởi chính sách tiền tệ thắt chặt của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB). Trong môi trường lãi suất cao, chi phí đi vay tăng lên làm giảm nhu cầu tiêu dùng của người dân do lo ngại về khả năng chi trả, khiến doanh số bán lẻ bị sụt giảm. Đồng Euro suy yếu trước thông tin này, hỗ trợ đà tăng của chỉ số DXY, khiến giá kim loại quý gặp áp lực.

Ngoài ra, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của khu vực đồng Euro (Eurozone) công bố vào chiều nay cũng có thể sẽ ảnh hưởng đến xu hướng biến động của đồng USD. Nếu dữ liệu thực tế hạ nhiệt đúng như dự báo, đồng Euro có thể sẽ gặp áp lực, thúc đẩy đà tăng của đồng USD.

Tuy nhiên, thị trường vẫn đang hướng tâm điểm chú ý đến 2 dữ liệu kinh tế quan trọng của Mỹ vào tối nay là chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) lõi và số đơn đề nghị trợ cấp thất nghiệp lần đầu trong tuần kết thúc ngày 25/08.

Các dữ liệu gần đây đều cho thấy nền kinh tế Mỹ đang hạ nhiệt và thị trường lao động suy yếu. Chẳng hạn như dữ liệu cơ hội việc làm của JOLTS và thay đổi việc làm phi nông nghiệp ADP đều giảm mạnh so với dự báo, trong khi tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và PCE lõi sơ bộ của Mỹ trong quý II đều được đã điều chỉnh giảm so với báo cáo trước. Do vậy, nhiều khả năng các dữ liệu tối nay có thể sẽ hạ nhiệt, làm gia tăng kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sớm ngừng tăng lãi suất. Đồng USD có thể sẽ gặp áp lực, hỗ trợ giá kim loại quý.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv