Giá kim loại quý chịu nhiều sức ép trong phiên sáng khi thị trường thiếu vắng thông tin cơ bản hỗ trợ mạnh. 

Dữ liệu từ Văn phòng Thống kê Liên bang (Destatis) công bố ngày 6/9 cho thấy, đơn hàng nhà máy của Đức trong tháng 7 giảm 11,7% so với tháng trước, suy yếu mạnh hơn so với mức dự báo giảm 4,0% của giới phân tích và mức tăng 7,6% được điều chỉnh từ 7,0% trong tháng 6. Điều này khiến cho đồng Euro suy yếu trước đồng USD, do sự phục hồi của nền kinh tế lớn nhất Châu Âu vẫn đang bị đè nặng bởi áp lực lãi suất cao. 

Ngoài ra, đồng Bảng Anh cũng đang mất giá so với đồng USD khi mới đây, Birmingham, thành phố lớn thứ 2 của Anh đã tuyên bố vỡ nợ, tạm dừng mọi chi tiêu ngoại trừ các dịch vụ thiết yếu, do thành phố này gặp khó khăn trong việc thanh toán các khoản lương bằng nhau với tổng giá trị lên tới 760 triệu Bảng Anh (tương đương với 956 triệu USD).

Tuy nhiên, tâm điểm của thị trường hôm nay là báo cáo chỉ số quản lý mua hàng (PMI) dịch vụ tháng 8 của Mỹ công bố vào phiên tối. Các dữ liệu gần đây cho thấy hoạt động kinh doanh toàn cầu phần lớn đã chậm lại trong tháng 8 do nhu cầu yếu và chi phí vay tăng cao. Lĩnh vực dịch vụ của Đức lần đầu tiên thu hẹp trong năm nay và lĩnh vực dịch vụ của Pháp yếu hơn nhiều so với dự báo. Trong khi đó, hoạt động kinh doanh tại Anh và khu vực đồng Euro (Eurozone) cũng đều ghi nhận mức sụt giảm mạnh trong tháng 8. Về phía Trung Quốc, hoạt động dịch vụ của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong 8 tháng.  

Hơn nữa, chỉ số niềm tin của người tiêu dùng tại Mỹ đã suy yếu trở lại trong tháng 8, sau 3 tháng liên tiếp mở rộng, theo dữ liệu từ Conference Board công bố vào ngày 29/08. Do vậy, nhiều khả năng PMI dịch vụ của Mỹ trong tháng 8 có thể sẽ suy yếu. Đồng USD khi đó có thể sẽ gặp áp lực và khiến giá kim loại quý được hưởng lợi.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv