Trong phiên sáng, đồng yên Nhật suy yếu đã hỗ trợ cho đồng USD và gián tiếp gây sức ép lên giá bạc và giá bạch kim. 

Vào sáng nay, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đã quyết định giữ nguyên lãi suất âm ở mức -0,1%. Đáng chú ý, BOJ cho biết sẽ tiếp tục thực hiện chính sách nới lỏng tiền tệ một cách kiên nhẫn cho đến khi lạm phát ổn định ở mức 2%. Quan điểm này cũng được Thống đốc BOJ Kazuo Ueda nhắc lại trong cuộc họp báo diễn ra sau khi cuộc họp lãi suất kết thúc. Ông còn nhấn mạnh rằng khó có thể xác nhận phương án thoát khỏi chính sách lãi suất âm. 

Trước khi cuộc họp lãi suất diễn ra, phần lớn thị trường đều cho rằng tháng 4/2024 là thời điểm thích hợp để BOJ chấm dứt chính sách tiền tệ lỏng lẻo. Do đó, việc BOJ không đưa ra bất kỳ manh mối nào về thời điểm thoát khỏi chính sách lãi suất âm đã khiến giới đầu tư thất vọng và kéo đồng yên Nhật suy yếu. 

Thị trường cũng đón nhận báo cáo lạm phát của khu vực đồng euro (Eurozone) trong ngày hôm nay. Mặc dù lạm phát tại Eurozone đã có dấu hiệu hạ nhiệt đáng kể, tuy nhiên, các quan chức ECB liên tục nhấn mạnh rằng sẽ duy trì lãi suất cao trong thời gian dài. Do vậy, thị trường tài chính sẽ không có biến động quá mạnh nếu số liệu đồng thuận với dự báo. 

Đặt trong bối cảnh chưa có sự rõ ràng nào trong đường lối chính sách của các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới, nhiều khả năng giá bạc và giá bạch kim sẽ diễn biến giằng co trong phiên hôm nay. 

Trên thị trường đồng, đồng USD mạnh lên cũng là yếu tố gây sức ép lên giá đồng. Bên cạnh đó, rủi ro nguồn cung được xoa dịu cũng làm gia tăng áp lực bán trên thị trường. Công ty khai thác đồng Codelco thuộc nhà nước Chile, quốc gia khai thác đồng lớn nhất thế giới, cho biết họ đã đạt được thỏa thuận hợp đồng với ba công đoàn, ngăn chặn nguy cơ đình công. Vào hôm qua, Trung Quốc đã báo cáo sản lượng đồng tinh luyện đạt1,14 triệu tấn trong tháng 11/2023, tăng 12,3% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv