Giá bạc và giá bạch kim diễn biến ảm đạm trong phiên sáng do tâm lý thị trường thận trọng chờ đợi quyết định lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) vào rạng sáng mai.

Trước thềm FED công bố quyết định lãi suất, dữ liệu chỉ số giá sản xuất (PPI) tháng 11 của Mỹ công bố vào tối nay có thể cũng sẽ ảnh hưởng đến giá bạc và bạch kim. Thị trường dự đoán rằng PPI tháng 11 của Mỹ sẽ tăng 0,1% so với tháng trước, trái ngược với mức giảm 0,5% trong tháng 10. Nếu dữ liệu thực tế tăng so với dự báo, điều này có thể khiến FED phải duy trì lãi suất cao trong thời gian dài. Đồng USD sẽ được hỗ trợ trước thông tin này, gây áp lực lên giá bạc và bạch kim. 

Ngoài ra, tâm điểm của thị trường hôm nay là quyết định lãi suất tháng 12 của FED. Gần như toàn bộ thị trường đều chắc chắn rằng FED sẽ giữ nguyên lãi suất tế, lạm phát cũng như lãi suất trong năm 2024. Bất cứ tín hiệu diều hâu nào được đưa ra có thể thúc đẩy đồng USD tăng vọt và đè nặng lên giá kim loại quý.

Đối với giá đồng, lực bán áp đảo thị trường đồng ngay từ đầu phiên khi nhà đầu tư tỏ ra thận trọng hơn trước thềm FED công bố kết quả lãi suất và do đồng USD mạnh lên. Đồng bảng Anh đang gặp áp lực bán mạnh sau khi nước này công bố số liệu kinh tế yếu kém, điều này đã hỗ trợ cho đà tăng của chỉ số Dollar Index.

Hơn nữa, tâm lý thị trường cũng trở nên tiêu cực sau khi các nhà lãnh đạo hàng đầu Trung Quốc không đưa ra các biện pháp kích thích mạnh mẽ để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Cuộc họp chỉ kêu gọi tăng cường các biện pháp tài chính “chủ động” và chính sách tiền tệ “thận trọng”, tăng cường điều tiết vĩ mô. Điều này lặp lại cuộc họp của Bộ Chính trị gồm 24 thành viên của đảng vào tuần trước.

Theo đó, tâm lý thất vọng sẽ hạn chế sức mua đồng trong phiên. Kết hợp với việc FED có thể tỏ ra “diều hâu” so với kỳ vọng của thị trường, nhiều khả năng giá đồng sẽ giảm trong phiên hôm nay.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv