Trong phiên sáng, dòng tiền chảy mạnh vào thị trường kim loại quý khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) phát đi tín hiệu hạ lãi suất. Tâm lý lạc quan của thị trường sẽ hỗ trợ cho giá bạc và giá bạch kim duy trì được đà tăng trong cả phiên hôm nay.

Kết thúc cuộc họp kéo dài hai ngày, FED đã quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25 – 5,5% lần thứ tư liên tiếp và đưa ra tín hiệu chu kỳ thắt chặt tiền tệ của Mỹ đã kết thúc do áp lực lạm phát đã giảm bớt. Có 17 trong số 19 quan chức FED dự đoán rằng lãi suất sẽ giảm 75 điểm cơ bản trong năm tới, cao hơn so với dự báo hồi tháng 9.

Thị trường thậm chí còn lạc quan hơn nhiều. Các nhà đầu tư dự đoán lãi suất của FED sẽ nằm trong khoảng 3,75 – 4,00% vào cuối năm 2024. Điều này đồng nghĩa với việc FED sẽ cắt giảm 150 điểm cơ bản trong năm tới, tương đương 6 lần cắt giảm và mỗi lần giảm 25 điểm cơ bản.

Kỳ vọng FED sắp xoay trục chính sách khiến cho dư địa tăng của đồng USD không còn nhiều. Điều này sẽ hỗ trợ cho giá kim loại quý, mặt hàng nhạy cảm với lãi suất và biến động tiền tệ.

Thêm vào yếu tố hỗ trợ, phát biểu trong cuộc họp báo diễn ra 30 phút sau khi kết quả lãi suất được công bố, chủ tịch FED Jerome Powell cho biết mặc dù nền kinh tế Mỹ có khả năng rơi vào suy thoái, tuy nhiên, ông vẫn tin rằng Mỹ có thể đạt được kịch bản “hạ cánh mềm” trong năm tới.

Điều này giúp củng cố cho triển vọng tiêu thụ bạc và bạch kim trong năm 2024, do bên cạnh vai trò trú ẩn, bạc và bạch kim còn được ứng dụng rộng rãi trong sản xuất công nghiệp. Trong tổng cơ cấu tiêu thụ, phân khúc sản xuất công nghiệp của bạc chiếm thị phần 55% trong khi bạch kim chiếm khoảng 70%.

Đối với kim loại cơ bản, thị trường đồng cũng đón nhận lực mua tích cực nhờ đồng USD suy yếu và yếu tố vĩ mô tích cực. Hơn nữa, tâm lý thị trường trở nên lạc quan hơn khi gã phát triển bất động sản hàng đầu của Trung Quốc Country Garden đã thoát khỏi nguy cơ vỡ nợ. Phía tập đoàn cho biết họ đã hoàn trả đầy đủ khoản nợ trái phiếu trị giá 800 triệu nhân dân tệ (111 triệu USD) vào thứ Tư ngày 13/12.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv