Trong phiên sáng, giá đồng ghi nhận mức tăng nhẹ bất chấp dữ liệu kinh tế tiêu cực của Trung Quốc.

Cụ thể, hoạt động sản xuất của Trung Quốc tiếp tục thu hẹp trong tháng 11. Chỉ số quản lý mua hàng (PMI) sản xuất tháng 11 của Trung Quốc đạt 49,4 điểm, thấp hơn 0,2 điểm so với dự báo và mức 49,5 điểm ghi nhận trong tháng 10, theo Tổng cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS).

Đối với các chỉ số phụ cấu tạo nên PMI sản xuất, chỉ có chỉ số việc làm và thời gian giao hàng ghi nhận mức tăng nhẹ so với tháng trước, trong khi các chỉ số đơn hàng mới, tồn kho và sản lượng sản xuất đều giảm, cho thấy hoạt động sản xuất và nhu cầu suy giảm rõ rệt trong tháng 11.

Ngoài ra, PMI phi sản xuất cũng suy yếu trong tháng 11 với 50,2 điểm, thấp nhất kể từ tháng 12/2022. Sự tăng trưởng của ngành dịch vụ, động lực phục hồi kinh tế quan trọng của Trung Quốc vào đầu năm nay, đang dần suy yếu.

Những dữ liệu trên cho thấy đà phục hồi kinh tế của Trung Quốc vẫn còn chậm chạp. Điều này đòi hỏi các nhà chức trách Trung Quốc cần tiếp tục ban hành các chính sách hỗ trợ. Kỳ vọng này đã giúp hạn chế đà giảm của giá đồng trong phiên sáng nay.

Về yếu tố vĩ mô, vào tối nay, Mỹ sẽ công bố chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) tháng 11 của Mỹ, thước đo lạm phát ưa thích của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED). Trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ có dấu hiệu suy yếu trong thời gian gần đây và giá dầu liên tục hạ nhiệt, nhiều khả năng lạm phát tại Mỹ sẽ giảm tốc trong tháng 11. Việc lạm phát hạ nhiệt sẽ làm tăng kỳ vọng FED có thể thay đổi lập trường tiền tệ cứng rắn.

Củng cố cho điều này, các quan chức FED liên tục đưa ra những bình luận ủng hộ việc giữ nguyên lãi suất, do mức lãi suất hiện tại đủ để kiểm soát lạm phát.

Theo đó, cho tới khi dữ liệu chính thức được công bố, kỳ vọng này sẽ khiến cho đồng USD tiếp tục suy yếu, từ đó hỗ trợ cho cả giá đồng, giá bạc và giá bạch kim.

Tuy vậy, bạch kim có thể nhận được lực mua yếu hơn do những lo ngại về nguồn cung đã được xoa dịu. Vào sáng nay, Impala Platinum, một trong những công ty khai thác vận hành một số trục khai thác bạch kim lâu đời và sâu nhất trên thế giới, cho biết họ đang khởi động lại các mỏ bị tạm dừng hoạt động tại Nam Phi. Trước đó, công ty đã do dừng hoạt động tại một số trục khai thác sau khi một vụ tai nạn khiến 12 công nhân thiệt mạng.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

 

Nguồn: Mxv