Sau khi bật tăng mạnh mẽ trong phiên giao dịch hôm qua, giá bạc và giá bạch kim quay đầu suy yếu trong phiên sáng nay, do chịu áp lực bán chốt lời của giới đầu tư.

Tuy nhiên, giá khó có thể giảm mạnh do thông tin cơ bản đều đang hỗ trợ cho giá. Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đều đồng thuận rằng chu kỳ thắt chặt tiền tệ đã đi đến hồi kết và dự kiến sẽ cắt giảm lãi suất 3 lần trong năm tới, nhiều hơn 1 lần so với dự báo FED đưa ra hồi tháng 9. Thay đổi trong kỳ vọng lãi suất khiến tỷ giá đồng USD rớt xuống mức thấp nhất 4 tháng và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm trượt xuống dưới mức 4% lần đầu tiên sau 5 tháng. Đây là một môi trường đầu tư rất có lợi cho kim loại quý.

Trên thị trường đồng, giá đồng giằng co đi ngang trong phiên sáng. Một mặt, giá được hỗ trợ nhờ sự suy yếu của đồng USD và áp lực vĩ mô suy yếu. Mặt khác, giá phải chịu sức ép sau khi Trung Quốc công bố số liệu kinh tế cho thấy đà tăng trưởng “gập ghềnh”.

Cụ thể, theo Tổng cục thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS), sản lượng công nghiệp tháng 11 của Trung Quốc tăng 6,6% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn 1 điểm phần trăm so với dự báo. Tuy nhiên, doanh số bán lẻ tháng 11 chỉ tăng 10,1% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn 2,4 điểm phần trăm so với dự báo.

Số liệu kinh tế trái chiều của Trung Quốc đang gây ra nhiều hoài nghi về triển vọng phục hồi của nước này. Thị trường đã từng rất lạc quan khi cho rằng nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã vượt qua đáy suy thoái hồi tháng 7. Tuy nhiên, sự lạc quan này đang dần bị lu mờ khi Trung Quốc liên tục cho thấy dấu hiệu phục hồi kinh tế không bền vững, khủng hoảng bất động sản tiếp tục lún sâu, sức cầu yếu kém và áp lực giảm phát kéo dài. Điều này vẫn đang đè nặng lên triển vọng tiêu thụ đồng và gây sức ép lên giá.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv