Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới vừa đóng cửa tuần giao dịch hết sức sôi động với lực mua hoàn toàn áp đảo. Đà tăng mạnh trên cả 4 nhóm mặt hàng đã hỗ trợ chỉ số MXV-Index tăng 4 trên 5 phiên trong tuần và chốt tuần với tổng luỹ kế tăng 2,61% lên 2.246 điểm, vùng điểm cao nhất trong hơn 3 tuần trở lại đây.

Kết tuần, chỉ có 3 trên tổng số 31 mặt hàng giảm giá. Trong khi đó, nhóm kim loại đóng góp mạnh nhất vào đà tăng của toàn thị trường khi đóng cửa với 9 trên 10 mặt hàng ghi nhận mức tăng trên 3%. giá bạc dẫn dắt đà tăng của nhóm khi tăng 8,18% lên 25,19 USD/ounce, đánh dấu tuần tăng giá mạnh nhất kể từ giữa tháng 03. Giá bạch kim đóng cửa tuần tại 984,3 USD/ounce sau khi tăng 7,16%, mức tăng theo tuần lớn nhất trong vòng 4 tháng trở lại đây.

MXV cho biết, yếu tố chính hỗ trợ cho đà tăng của nhóm kim loại quý trong tuần qua là sự suy yếu của đồng USD. Loạt dữ liệu lạm phát của Mỹ được công bố trong tuần trước cho thấy dấu hiệu hạ nhiệt, từ đó giúp củng cố kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sắp kết thúc chu kỳ tăng lãi suất.

Điều này khiến đồng USD suy yếu, kéo chỉ số Dollar Index giảm mạnh xuống mức thấp nhất kể từ tháng 4/2022. Theo đó, chi phí giao dịch được hạ nhiệt, từ đó hỗ trợ lực mua tích cực giúp các mặt hàng tăng mạnh trong tuần qua. 

Một diễn biến đáng chú ý khác, trên thị trường nông sản, cả 3 mặt hàng trong nhóm họ đậu đồng loạt hồi phục mạnh trở lại, dẫn đầu đà tăng của toàn thị trường trong tuần giao dịch vừa qua. Cụ thể, dầu đậu và đậu tương đóng cửa với mức tăng trên 4%, khô đậu tương tăng hơn 3%.

Theo MXV, lo ngại điều kiện thời tiết bất lợi làm giảm năng suất cây trồng, kết hợp với nhu cầu tiêu thụ cải thiện từ Trung Quốc đã hỗ trợ giá đậu tương tăng mạnh.

Cụ thể, trong báo cáo Cung cầu tháng 07, Bộ Nông nghiệp Mỹ USDA giữ nguyên năng suất đậu tương niên vụ 23/24 ở mức 52,0 giạ/mẫu từ báo cáo trước đó, làm dấy lên lo ngại rằng USDA có thể sẽ phải điều chỉnh số liệu này xuống mức thấp hơn trong các báo cáo tiếp theo.

Sản lượng có dấu hiệu chững lại, trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ có thể tăng cao đã tạo lực đẩy cho nhóm đậu tương. Cụ thể, theo số liệu của Tổng cục Hải quan Trung Quốc, nước này đã nhập khẩu đến 10,27 triệu tấn đậu tương trong tháng 06, tăng mạnh 24,5% so cùng kỳ năm trước.

Trên thị trường nội địa, ghi nhận trong sáng nay, tại cảng Cái Lân, giá chào bán ngô Nam Mỹ kỳ hạn giao 3 tháng quý IV năm nay dao động trong khoảng 12.850 – 13.000 đồng/kg, cao hơn 50 – 150 đồng/kg so với cùng thời điểm trong tháng trước.

MXV nhận định, trong tuần này, điều kiện thời tiết vẫn sẽ là yếu tố quan trọng, có thể tác động trực tiếp mùa vụ ngô và đậu tương Mỹ do đang trong giai đoạn phát triển. Đây cũng sẽ là cơ sở để Bộ Nông Nghiệp dự báo năng suất và sản lượng cây trồng trong báo cáo cung cầu tháng 8; từ đó ảnh hưởng đến xu hướng giá.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv