Giá đồng gần như đi ngang trong phiên sáng khi các nhà đầu tư thận trọng đón nhận quyết định lãi suất của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) vào đêm nay.

Trong sáng nay, các ngân hàng tại Trung Quốc đã quyết định giữ nguyên lãi suất cho vay cơ bản (LPR), phù hợp với việc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) giữ lãi suất cho vay trung hạn vào tuần trước. Cụ thể, LPR kỳ hạn 1 năm được giữ nguyên ở mức 3,45% và LPR kỳ hạn 5 năm (áp dụng đối với các khoản vay đầu tư dài hạn như vay mua nhà, các khoản thế chấp), được giữ nguyên ở mức 4,2% tháng thứ 4 liên tiếp. Động thái này không gây tác động lớn tới thị trường do nó phù hợp với dự báo của các nhà đầu tư.

Tuy vậy, về mặt tích cực, quan chức của PBOC cho biết họ có đủ không gian chính sách để hỗ trợ sự phục hồi của nền kinh tế, làm tăng thêm kỳ vọng rằng có thể sẽ có nhiều biện pháp nới lỏng hơn, bao gồm cả việc cắt giảm lãi suất, sau khi tạm dừng trong tháng này.

Về yếu tố vĩ mô, quyết định lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ được công bố vào đêm nay. Nếu Fed giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp lần này, điều này sẽ không gây bất ngờ cho nhà đầu tư vì kịch bản này đã được dự báo từ trước. Mà thay vào đó, điều nhà đầu tư quan tâm hơn là việc các thành viên FOMC nhìn nhận ra sao về bức tranh kinh tế Mỹ hiện tại và trong tương lai.

Bên cạnh đó, thị trường sẽ tập trung vào dự báo lãi suất của các quan chức Fed, thể hiện qua biểu đồ dot-plot. Trước đó, vào tháng 6, Fed đã đưa ra tín hiệu cần phải tăng lãi suất một lần nữa trong năm nay.

Với việc giá dầu tăng cao trong thời gian gần đây và nền kinh tế đang cho thấy khả năng phục hồi, cuộc chiến kiềm chế lạm phát của Fed đang trở nên khó khăn hơn. Do vậy, mặc dù Fed có thể giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp này, tuy nhiên, Fed vẫn còn khả năng tăng lãi suất vào tháng 11 và tháng 12. Điều này có thể gây ra sức ép với thị trường đồng, vốn được coi là thước đo sức khoẻ của nền kinh tế.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv