Giá đồng biến động với biên độ khá hẹp trong phiên sáng khi sự lạc quan về dữ liệu kinh tế của Trung Quốc đang dần bị lu mờ. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư cũng tỏ ra thận trọng hơn trước thềm Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell phát biểu vào đêm nay. Bài phát biểu này của Chủ tịch FED sẽ tiết lộ manh mối về chính sách tiền tệ sắt tới của FED.

Trung Quốc đã đẩy nhanh việc ban hành các chính sách vực dậy nền kinh tế trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, sự khủng hoảng kéo dài trong lĩnh vực bất động sản, lĩnh vực từng là động lực tăng trưởng kinh tế quan trọng của nước này, vẫn là một cơn gió ngược đối với đà tăng trưởng.

Số liệu chính thức được công bố hôm qua đã chỉ ra rằng, mặc dù tăng trưởng kinh tế đạt 4,9% trong quý III, tăng vượt dự kiến, tuy nhiên, những thách thức của thị trường bất động sản vẫn tiếp tục kéo dài. Doanh số bán bất động sản và đầu tư kéo dài sự sụt giảm ở mức hai con số.

Trong khi đó, theo truyền thống, tháng 9 và tháng 10 thường là những tháng cao điểm về doanh số bán nhà mới ở Trung Quốc. Tuy nhiên, giá nhà mới của Trung Quốc tiếp tục giảm 0,1% trong tháng 9, đánh dấu tháng giảm thứ ba liên tiếp.

Do vậy, sự phục hồi của nền kinh tế Trung Quốc trong giai đoạn cuối năm có thể tiếp tục gặp phải thách thức, khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vẫn chưa thoát khỏi cuộc khủng hoảng bất động sản kéo dài. Hơn nữa, bất động sản là một phân khúc tiêu thụ một lượng đồng lớn tại Trung Quốc. Do đó, giá đồng có thể tiếp tục phải chịu sức ép khi mà nhu cầu không thể bứt phá nhanh trong thời gian ngắn.

Về yếu tố vĩ mô, thị trường sẽ thận trọng đón chờ bài phát biểu của Chủ tịch FED tại Câu lạc bộ Kinh tế New York vào 11h đêm nay. Sau hàng loạt bình luận mang tính “ôn hòa” mà các quan chức FED đưa ra gần đây, bình luận của Powell sẽ mang tính quyết định về lập trường chính sách tiền tệ của FED trong thời gian tới.

Lưu ý, dữ liệu mới nhất từ FED Beige Book cho thấy nền kinh tế Mỹ đã chuyển từ “ổn định” sang “yếu đi một chút” trong tháng 9, trong khi đó, thị trường lao động nới lỏng và lạm phát giảm bớt. Báo cáo này đã làm gia tăng kỳ vọng về một chính sách mềm mỏng hơn của FED.

Do đó, nếu chủ tịch Powell đưa ra phát biểu “ôn hòa”, việc FED tạm ngừng tăng lãi suất vào tháng 11 gần như là chắc chắn. Đồng USD sẽ suy yếu trở lại và hỗ trợ cho giá đồng vào phiên tối.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv