Giá đồng mở cửa phiên sáng đầu tuần với lực mua và lực bán khá giằng co. Một mặt, áp lực vĩ mô vẫn đang đè nặng lên thị trường đồng. Mặt khác, giá đang được hỗ trợ nhờ những kỳ vọng Trung Quốc sẽ tiếp tục kích thích kinh tế.

Bloomberg cho biết Trung Quốc có thể bổ sung thêm tiền mặt vào hệ thống tài chính trong tuần này, khi khoản vay chính sách lớn nhất trong một năm sắp đến hạn. Cụ thể, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc dự kiến cung cấp 950 tỷ nhân dân tệ thông qua cơ sở cho vay trung hạn vào ngày 15/11. Con số này vượt quá 850 tỷ nhân dân tệ đáo hạn trong tháng này. Lãi suất chính sách kỳ hạn một năm dự kiến không thay đổi ở mức 2,5%.

Một số chuyên gia trên thị trường cũng đang kỳ vọng nước này sẽ sớm cắt giảm tỷ lệ dữ trữ bắt buộc (RRR). Theo Bloomberg Intelligence, việc cắt giảm 25 điểm cơ bản đối với RRR sẽ giải phóng khoảng 500 tỷ nhân dân tệ vào hệ thống tài chính. Hơn nữa, các quan chức Trung Quốc vào cuối tuần trước đã tuyên bố sẽ kiên quyết thực hiện các chính sách giúp thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực bất động sản, một trong những động lực tiêu thụ đồng chính tại nước này.

Do yếu tố tiêu thụ kém sắc, nên giá đồng hiện đang phản ứng khá nhạy cảm với các tín hiệu kích thích kinh tế của Trung Quốc. Vì vậy, nếu những kỳ vọng này được xác nhận, giá đồng có thể tăng trong tuần này. Trái lại, việc Trung Quốc không kích thích kinh tế như dự đoán, niềm tin trên thị trường suy yếu có thể khiến giá đồng tiếp tục giảm.

Đối với kim loại quý, sau đà giảm mạnh trong tuần trước, giá bạch kim đang phục hồi trở lại. Tuy nhiên, giá được hỗ trợ chủ yếu là nhờ lực mua kĩ thuật. Dự kiến giá sẽ không thể tăng quá mạnh do sức ép vĩ mô vẫn đang là lực cản đối với đà tăng của giá. Tương tự, những lo ngại lãi suất duy trì trong thời gian dài cũng là yếu tố gây áp lực lên giá bạc trong phiên hôm nay.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv