Giá đồng tăng nhẹ trong phiên sáng 08/05 do lo ngại suy thoái kinh tế giảm bớt nhờ dữ liệu lao động tích cực và được hỗ trợ bởi sự suy yếu của đồng USD.

Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) dự kiến tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản trong ngày 13/05 và thị trường vẫn đang kỳ vọng một đợt tăng nữa từ Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), trong khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phát đi tín hiệu có thể tạm dừng tăng. Điều này khiến động lực tăng của đồng USD không còn nhiều. Theo CME FedWatch Tool, có hơn 50% số ý kiến cho rằng Fed sẽ cắt giảm lãi suất trong phiên họp tháng 9.

Hơn nữa, triển vọng tiêu thụ đồng trong lĩnh vực sản xuất ô tô tại Trung Quốc tiếp tục khởi sắc khi nhà sản xuất ô tô hàng đầu Trung Quốc GAC chứng kiến ​​doanh số bán xe năng lượng mới (NEV) tăng vọt trong tháng 4.

Dữ liệu từ Shanghai Metals Market cho thấy doanh số bán xe NEV của GAC trong tháng 4 là 46.439 chiếc, tăng 308,61% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngoài ra, doanh số bán xe tháng 4 của Tesla Giga Thượng Hải, nhà máy sản xuất xe điện lớn nhất thế giới, cũng tăng vọt 4,9% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt tổng cộng 75.842 xe.

Kỳ vọng vào nhu cầu tiêu thụ tăng tại Trung Quốc đã thúc đẩy sức mua trên thị trường đồng, đặc biệt là trong bối cảnh thị trường đồng được dự báo thâm hụt 114.000 tấn trong năm nay, theo dự báo của Nhóm Nghiên cứu Đồng Quốc tế (ICSG).

Tuy nhiên, trong ngắn hạn, áp lực từ yếu tố vĩ mô có thể kìm hãm đà tăng của giá đồng. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen hôm Chủ nhật cảnh báo về một cuộc khủng hoảng có thể xảy ra nếu Quốc hội không tăng trần nợ.

Do đó, trong bối cảnh thiếu vắng thông tin cơ bản mang tính hỗ trợ mạnh, giá đồng có thể tiếp tục dao động trong biên độ hẹp chờ đợi chất xúc tác mới. Trong tuần này, nhà đầu tư hướng tâm điểm tới dữ liệu tăng trưởng xuất nhập khẩu và lạm phát tháng 4 của Trung Quốc.

Bên cạnh đó, Mỹ cũng công bố loạt dữ liệu lạm phát bao gồm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) và chỉ số giá sản xuất (PPI), dữ liệu này có thể cung cấp thêm manh mối về chính sách tiền tệ tiếp theo của Fed.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

 

 

Nguồn: Mxv