Sau khi tăng hơn 2% trong phiên 17/05, giá đồng giằng co đi ngang trong phiên sáng 18/05, do nhà đầu tư thận trọng chờ đợi những tin tức mới.

Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy đã phát đi những tín hiệu tích cực về vấn đề nâng trần nợ sau nhiều tháng bế tắc. Điều này đã giúp đẩy lùi lo ngại nguy cơ vỡ nợ dẫn tới một cuộc suy thoái kinh tế tại Mỹ. Do đó, nhà đầu tư tiếp tục chờ đợi những quyết định mới từ các nhà lãnh đạo.

Bên cạnh đó, thị trường hướng sự tập trung vào dữ liệu được công bố vào tối nay, để đánh giá sức khỏe nền kinh tế Mỹ. Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp của tuần trước được dự đoán giảm xuống 254.000 người từ mức 264.000 người trong tuần kết thúc ngày 06/05. Ngoài ra, số liệu chỉ số sản xuất Fed Philadelphia tháng 5 được dự đoán ở mức -19,8 sau khi đạt -31,3 trong tháng 4.

Nếu dữ liệu công bố tối nay tích cực hơn dự báo, điều này cho thấy nền kinh tế Mỹ đang có những cải thiện nhất định. Kết hợp với những tiến bộ về vấn đề trần nợ, triển vọng tiêu thụ đồng có thể được củng cố và hỗ trợ cho giá.

Ngược lại, nếu dữ liệu kinh tế yếu hơn dự kiến tiếp tục cho thấy nền kinh tế Mỹ đang mất đà và làm cản trở nhu cầu tiêu thụ đồng trong hoạt động sản xuất.

Tuy vậy, lo ngại nguồn cung gián đoạn có thể thúc đẩy lực mua đồng. Các nhà lập pháp tại Hạ viện Chile, nước sản xuất đồng lớn nhất thế giới, đã thông qua luật cải cách thuế khai thác đồng. Theo luật cải cách, mức thuế cao nhất lên tới gần 47% đối với các công ty sản xuất hơn 80.000 tấn đồng tinh luyện mỗi năm. Điều này đồng nghĩa với việc các nhà sản xuất đồng phải trả thêm thuế và tiền bản quyền cho Chính phủ.

Gánh nặng thuế gia tăng có thể khiến hoạt động sản xuất đồng của các nhà máy bị gián đoạn. Hơn nữa, mức tồn kho đồng trên Sở COMEX bắt đầu giảm từ ngày 15/05. Do đó, lo ngại nguồn cung gặp gián đoạn có thể củng cố sức mua đồng trong phiên.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv