Trong phiên sáng, thị trường đồng mở cửa với lực mua áp đảo hơn bởi có tin đồn Trung Quốc đang xem xét nới lỏng các hạn chế đối với việc mua nhà tại các thành phố lớn, theo Bloomberg News đưa tin. 

Tuy nhiên, dự báo đà tăng của giá sẽ không quá mạnh do triển vọng tiêu thụ đồng vẫn đang bị lu mờ bởi lo ngại kinh tế tăng trưởng chậm tại Trung Quốc, quốc gia chiếm hơn 50% trong tổng cơ cấu tiêu thụ đồng toàn cầu.

Vào sáng nay, các ngân hàng Trung Quốc đã tuyên bố giữ nguyên lãi suất cho vay cơ bản (LPR) cả hai kỳ hạn 1 năm và 5 năm, phù hợp với động thái giữ nguyên mức lãi suất cho vay trung hạn (MLF) kỳ hạn 1 năm của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) vào đầu tuần này.

Điều này đã dập tắt kỳ vọng của giới đầu tư về việc Trung Quốc sẽ tăng cường thúc đẩy kinh tế sau khi dữ liệu chỉ ra nền kinh tế nước này tăng trưởng yếu trong quý II.

Do đó, giá đồng có thể tiếp tục giằng co chờ đợi tín hiệu mới vào cuối tháng 7, thời điểm diễn ra cuộc họp của Bộ Chính trị Trung Quốc. Cuộc họp này có vai trò quan trọng do các nhà hoạch định chính sách sẽ đưa ra những đánh giá về nền kinh tế Trung Quốc trong nửa đầu năm và định hướng chính sách kinh tế trong giai đoạn nửa cuối năm.

Bên cạnh đó, giá đồng có thể tiếp tục phải chịu sức ép trong bối cảnh tiêu thụ còn mờ nhạt, nhưng nguồn cung đồng lại tương đối ổn định.

Anglo America công bố sản lượng đồng đạt 387.200 tấn trong 6 tháng đầu năm, tăng 42%, do sản lượng gia tăng tại mỏ Quellaveco ở Peru. Phía công ty ước tính sản lượng đồng cả năm nay của họ sẽ đạt 840.000 – 930.000 tấn.

Công ty khai thác Antofagasta, một trong những công ty khai thác đồng lớn nhất thế giới, cho biết họ đã sản xuất 149.600 tấn trong quý II/2023, tăng 2,54% so với quý I.

Trong 6 tháng đầu năm, tổng sản lượng đồng của Antofagasta đạt 295.500 tấn đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2022, nhờ sản lượng tăng 23,9% tại mỏ Los Pelambres, mỏ đồng lớn thứ 8 thế giới.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

 

 

Nguồn: Mxv