Mở cửa phiên giao dịch ngày 18/04, thị trường đồng nhận được lực mua tích cực nhờ bức tranh kinh tế khởi sắc của Trung Quốc, quốc gia chiếm tỷ trọng hơn 50% trong cơ cấu tiêu thụ đồng toàn cầu. Kết hợp với lo ngại nguồn cung đồng thắt chặt, dự báo giá đồng có thể tăng trong phiên hôm nay.

Cụ thể, tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc trong quý I năm nay đạt 4.5%, mức tăng mạnh nhất trong vòng một năm, và đánh bại ước tính của giới phân tích, theo dữ liệu chính thức từ Tổng cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS). Điều này cho thấy nền kinh tế Trung Quốc đang dần hồi phục kể từ sau khi nước này chấm dứt các biện pháp kiểm soát Covid-19 nghiêm ngặt vào tháng 12 năm ngoái và khiến cho triển vọng tiêu thụ đồng trở nên sáng sủa hơn, thúc đẩy cho giá tăng.

Tuy vậy, đà tăng của giá đồng có thể chững lại khi các nhà đầu tư đánh giá lại triển vọng tiêu thụ tại nước này, khi các dữ liệu kinh tế tháng 3 lại đang cho thấu dấu hiệu phục hồi kinh tế không đồng dều tại Trung Quốc. Tăng trưởng đầu tư có thể chậm lại và hoạt động công nghiệp vẫn tương đối trầm lắng. Sản lượng công nghiệp tăng 3.9% trong tháng 3 so với cùng kỳ năm ngoái, yếu hơn mức tăng 4.0% mà các nhà kinh tế dự báo. Đầu tư tài sản cố định cũng không tăng trưởng như kỳ vọng, chỉ tăng 5.1% trong quý I so với cùng kỳ năm ngoái.

Hơn nữa, kỳ vọng của nhà đầu tư về việc nhu cầu tiêu thụ đồng gia tăng nhờ triển vọng nền kinh tế Trung Quốc phục hồi đã được phản ánh vào giá từ trước đó, cho nên tin tức này không còn hỗ trợ nhiều cho giá đồng trong phiên hôm nay.

Bên cạnh đó, lo ngại nguồn cung đồng thắt chặt cũng là yếu tố hỗ trợ cho giá. Mặc dù hoạt động khai thác đồng tại Peru, quốc gia khai thác đồng lớn thứ hai thế giới, đang dần phục hồi và thúc đẩy sản xuất đồng tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái trong 2 tháng đầu năm. Tuy nhiên, xuất khẩu đồng trong 2 tháng đầu năm của Peru lại sụt giảm tới 20%, do gặp khó khăn trong việc vận chuyển đồng tới cảng xuất khẩu. Hơn nữa, tồn kho đồng trên Sở LME tiếp tục giảm xuống mức thấp trong lịch sử khi chỉ còn vỏn vẹn 51,775 tấn. Do vậy, việc hoạt động xuất khẩu đồng bị gián đoạn tại Peru sẽ làm gia tăng lo ngại nguồn cung toàn cầu thắt chặt và là yếu tố thúc đẩy lực mua đồng.

 

Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv