Giá đồng bật tăng mạnh mẽ hơn 1% trong phiên giao dịch sáng cuối tuần ngày 14/04 nhờ triển vọng tiêu thụ khởi sắc từ phía quốc gia tiêu dùng đồng hàng đầu là Trung Quốc. Đồng thời, đồng USD suy yếu tiếp tục là yếu tố hỗ trợ cho giá.

Sau loạt dữ liệu cho thấy lạm phát tại Mỹ đang dần hạ nhiệt khi chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3 đạt mức thấp hơn dự báo, giảm phát giá sản xuất tiếp tục kéo dài. Hôm nay Mỹ sẽ tiếp tục công bố dữ liệu doanh số bán lẻ, với kỳ vọng của thị trường nghiêng về kịch bản chi tiêu của người tiêu dùng chậm lại, doanh số bán lẻ lõi tháng 3 giảm 0.3% sau khi giảm 0.1% trong tháng 2. Kỳ vọng lạm phát của Đại học Michigan cũng giảm xuống 3.5% trong tháng 4 từ mức 3.6% của tháng 3.

Do đó, nếu số liệu được công bố tiếp tục cho thấy những dấu hiệu lạm phát tại Mỹ dần hạ nhiệt, điều này làm gia tăng kỳ vọng của nhà đầu tư về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sắp kết thúc chu kỳ tăng lãi suất. Đồng USD có thể tiếp tục suy yếu và hỗ trợ cho giá đồng trong phiên.

Về phía Trung Quốc, dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) cho thấy sản xuất và doanh số bán ô tô của Trung Quốc phục hồi mạnh mẽ trong tháng 3. Trong tháng 3, sản lượng sản xuất và doanh số bán ô tô của Trung Quốc đạt lần lượt là 2.58 triệu chiếc và 2.45 triệu chiếc, tăng 27.2% và 24% so với tháng trước và 15.3 % và 9.7% so với cùng kỳ năm 2022. Tính trong 3 tháng đầu năm, tổng sản lượng và doanh số bán xe chạy bằng năng lượng mới (New Energy Vehicle - NEV) đạt tổng cộng 1.65 triệu chiếc và 1.586 triệu chiếc, tăng lần lượt 27.7% và 26.2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sự phục hồi tích cực trong hoạt động sản xuất cũng như doanh số bán ô tô của Trung Quốc có thể là yếu tố thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ đồng tăng trong thời gian tới. Do đồng là một trong những nguyên liệu quan trọng để sản xuất ô tô, hơn nữa, đối với ô tô điện, lượng đồng cần thiết để tạo ra một chiếc ô tô điện gấp 4 lần xe ô tô thông thường.

Hơn nữa, Ngân hàng Goldman Sachs mới đây đã cho rằng sự thâm hụt lớn trên thị trường đồng trong năm tài chính 2023 sẽ xảy ra. Họ dự kiến giá đồng sẽ tăng 25% và đưa ra dự báo giá là 11,000 USD/tấn trong 12 tháng tới.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv