Nối tiếp đà tăng trong phiên đầu tuần, lực mua tiếp tục chiếm ưu thế trên thị trường đồng trong phiên sáng nay nhờ hỗ trợ kép từ cả yếu tố cung cầu và vĩ mô.

Theo báo cáo mới nhất của Nhóm Nghiên cứu Đồng Quốc tế (ICSG), ICSG cho biết thị trường đồng tinh luyện toàn cầu thâm hụt 90.000 tấn trong tháng 6, tăng so với mức thâm hụt 58.000 tấn trong tháng 5. Điều này làm dấy lên lo ngại nguồn cung đồng đang dần thu hẹp do hoạt động khai thác gặp gián đoạn tại các quốc gia khai thác hàng đầu như Chile và Peru.

Bên cạnh đó, về yếu tố vĩ mô, nối tiếp động thái hạ tín nhiệm một loạt ngân hàng vừa và nhỏ của Moody’s vào đầu tháng 8, sáng nay S&P Global Ratings cũng thông báo hạ bậc tín nhiệm và điều chỉnh triển vọng đối với một số ngân hàng khác của Mỹ. Điều này làm gia tăng lo ngại về sức khỏe của ngành ngân hàng Mỹ và kéo đồng USD suy yếu.

Hơn nữa, đồng USD suy yếu nhẹ khi Hội nghị Thượng Đỉnh BRICS (nhóm các nền kinh tế mới nổi bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) khai mạc với mục tiêu thúc đẩy sức mạnh đồng nội tệ của các quốc gia thành viên và giảm sự phụ thuộc vào đồng USD.

Tuy vậy, dữ liệu Mỹ công bố tối nay cũng sẽ có tác động tới đồng USD và gián tiếp ảnh hưởng tới giá đồng. Doanh số bán nhà trong tháng 7 của Mỹ được dự báo đạt 4,15 triệu căn, giảm từ mức 4,16 triệu căn. Nếu dữ liệu được công bố cao hơn so với dự báo, điều này cho thấy thị trường nhà ở của Mỹ vẫn tăng trưởng mạnh bất chấp những lần tăng lãi suất cao của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Sự vững vàng của nền kinh tế đồng nghĩa áp lực lạm phát sẽ còn dai dẳng và Fed có thể tiếp tục giữ lãi suất cao trong thời gian dài. Đồng USD có thể tiếp tục mạnh lên và gây sức ép tới thị trường hàng hóa nói chung.

Thêm vào đó, một số quan chức Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) cũng sẽ có bài phát biểu vào tối nay, bao gồm, Michelle Bowman và Thomas Barkin. Nếu các giới chức cho thấy bất cứ dấu hiệu “diều hâu” nào, đồng USD có thể tăng trở lại trong phiên tối.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv