Lực mua tiếp tục chiếm ưu thế trên thị trường đồng do lo ngại nguồn cung thu hẹp, khi tình trạng biểu tình diễn biến xấu tại Peru, quốc gia khai thác đồng lớn thứ hai thế giới.

Theo Hãng tin Reuters đưa tin, hàng chục nghìn người biểu tình đã tràn xuống đường ở Peru để phản đối Tổng thống Dina Boluarte. Bên cạnh đó, nhiều người biểu tình cũng muốn Quốc hội cánh hữu bị giải tán, yêu cầu tái bầu cử và hiến pháp mới.

Các quan chức giao thông vận tải tại Peru cho biết những người biểu tình đã chặn ít nhất 8 đường cao tốc, hầu hết ở khu vực phía nam Arequipa và Cusco, nơi có tuyến đường vận chuyển đồng quan trọng từ các mỏ trọng điểm của Peru.

Trước đó, sản lượng khai thác đồng tại Peru đã bị ảnh hưởng nặng nề vào 2 tháng đầu năm bởi các đợt biểu tình trước đó sau khi cựu Tổng thống Pedro Castillo bị lật đổ. Do vậy, lo ngại nguồn cung tiếp tục bị gián đoạn bởi tình hình bất ổn chính trị tại Peru sẽ là yếu tố “bullish” tới giá đồng trong phiên.

Bên cạnh đó, triển vọng tích cực của ngành xe điện vẫn đang là điểm sáng của thị trường đồng.

Vào sáng nay Trung Quốc đã công bố một loạt biện pháp nhằm thúc đẩy tiêu thụ ô tô, động thái mới nhất của các quan chức Bắc Kinh nhằm củng cố nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia đã kêu gọi chính quyền địa phương tăng cường và hỗ trợ mua ô tô thông qua các biện pháp bao gồm tăng hạn ngạch mua ô tô hàng năm, tối ưu hóa giao dịch ô tô cũ và tăng cường hỗ trợ tín dụng tiêu dùng. Ủy ban cũng cho biết họ sẽ hỗ trợ khu vực công mua nhiều phương tiện năng lượng mới (NEV) hơn.

Hơn nữa, theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM), doanh số bán ô tô của Trung Quốc đã tăng tháng thứ hai liên tiếp vào tháng 6 sau khi Chính phủ tăng cường thúc đẩy nhu cầu.

Doanh số bán xe ô tô của Trung Quốc trong tháng 6 tăng 10,1% so với tháng 5 và tăng 4,8% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 2,62 triệu chiếc, mức doanh số hàng tháng cao nhất kể từ năm 2022.

Theo đó, triển vọng tiêu thụ ô tô gia tăng gián tiếp thúc đẩy nhu cầu đồng do đồng là một trong những nguyên liệu đầu vào để sản xuất ô tô.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv