Nối tiếp đà tăng của phiên trước, giá đồng mở cửa với lực mua chiếm ưu thế nhờ loạt dữ liệu kinh tế tích cực của Trung Quốc. Dự báo đà tăng của giá đồng sẽ tiếp tục được duy trì trong cả phiên hôm nay.

Vào sáng nay, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) tuyên bố cắt giảm lượng tiền mặt mà các ngân hàng phải dự trữ lần thứ hai trong năm nay, nhằm hỗ trợ nền kinh tế. PBOC cho biết tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) sẽ được cắt giảm 25 điểm cơ bản. Điều này đã giúp củng cố tâm lý nhà đầu tư sau khoảng thời gian Chính phủ Trung Quốc chỉ ban hành biện pháp kích thích quy mô nhỏ.

Đáng chú ý, Tổng cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) đã công bố một loạt số liệu cho thấy sức khỏe nền kinh tế lớn thứ hai thế giới có sự cải thiện.

Cụ thể, sản lượng công nghiệp tháng 8 đã tăng 4,5% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn 0,5 điểm phần trăm so với dự báo và và 0,8 điểm phần trăm so với tháng 7. Con số này cũng phản ánh mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 4/2023.

Dữ liệu khác cho thấy mức tiêu dùng của Trung Quốc dần phục hồi trong mùa du lịch hè, với doanh số bán lẻ tăng 4,6% trong tháng 8, cao hơn nhiều so với kỳ vọng là 3% và là mức cao nhất kể từ tháng 5/2023.

Mặc dù các dữ liệu có mức tăng tích cực trong tháng 8 nhờ vào cơ sở so sánh thấp, vì phần lớn các thành phố của Trung Quốc vẫn bị phong tỏa do dịch COVID-19 vào năm 2022. Tuy nhiên, các số liệu đều tích cực hơn dự báo, cho thấy nền kinh tế nước này đang có sự cải thiện nhanh hơn một chút so với dự kiến.

Đồng thời, nhiều chuyên gia cho rằng kinh tế Trung Quốc đang dần phục hồi sau giai đoạn suy thoái tồi tệ nhất trong mùa hè này. Dữ liệu trước đó cũng đã chỉ ra đà giảm của tốc độ tăng trưởng xuất nhập khẩu hàng hóa dần thu hẹp trong tháng 8, trong khi lĩnh vực sản xuất và dịch vụ cải thiện.

Do vậy, dấu hiệu khởi sắc của nền kinh tế trị giá 18 nghìn tỷ USD cũng củng cố cho triển vọng tiêu thụ đồng tại nước này, từ đó hỗ trợ cho giá. Đáng chú ý, NBS vào sáng nay cũng cho biết hoạt động sản xuất 10 kim loại màu (bao gồm đồng, nhôm, chì,,,) đạt tổng cộng 6,29 triệu tấn, tăng 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái, là mức cao nhất mọi thời đại.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv