Nối tiếp đà tăng của phiên trước, lực mua tiếp tục chiếm ưu thế trên thị trường đồng khi các nhà đầu tư lạc quan hơn về kinh tế Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ đồng lớn nhất thế giới.

Cụ thể, theo kết quả khảo sát của hãng tin Reuters, chỉ số quản lý mua hàng (PMI) sản xuất chính thức của Trung Quốc dự kiến sẽ tăng lên 50 điểm trong tháng 9, tăng từ mức 49,7 điểm trong tháng 8. Trong khi đó, ngân hàng Goldman Sachs dự báo PMI sản xuất của Trung Quốc sẽ đạt 50,2 điểm trong tháng 9.

Ngoài ra, kết quả phân tích dữ liệu vệ tinh của công ty SpaceKnow cũng chỉ ra nền kinh tế Trung Quốc có dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ hơn trong tháng 9 và niềm tin người tiêu dùng đã được cải thiện. Chỉ riêng hoạt động sản xuất, chỉ số đơn đặt hàng sản xuất dự kiến sẽ tăng lên 51 điểm trong tháng 9, cao hơn 3 điểm cơ bản so với tháng 8. Theo đó, với kỳ vọng nền kinh tế Trung Quốc sẽ cải thiện trong tháng 9, giá đồng cũng được hưởng lợi.

Về yếu tố vĩ mô, tối nay Mỹ sẽ công bố báo cáo lạm phát tháng 8. Đây là một trong những manh mối quan trọng tác động đến quyết định lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) vào cuối năm.

Áp lực lạm phát đang gia tăng tại Mỹ do chi phí năng lượng tăng vọt trong những tháng gần đây. Giá dầu thô WTI đã tăng lên mức cao nhất trong hơn 1 năm trong tuần này khi đạt mức 95 USD/thùng. Do đó, nhiều khả năng chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE), thước đo lạm phát ưa thích của FED, cũng sẽ tăng cao trong tháng 8.

Tuy nhiên, thước đo được FED quan tâm hơn cả vẫn là chỉ số PCE lõi, loại trừ giá lương thực và thực phẩm dễ biến động. PCE lõi tháng 8 của Mỹ được dự đoán tăng 3,9% so với cùng kỳ năm ngoái, hạ nhiệt từ mức tăng 4,2% trong tháng 7. Báo cáo lạm phát trước đó cũng đã chỉ ra chỉ số giá tiêu dùng (CPI) lõi và chỉ số giá sản xuất (PPI) lõi đều giảm tốc trong tháng 8.

Nếu PCE lõi hạ nhiệt như dự báo, điều này sẽ củng cố cho quan điểm cuộc chiến lạm phát của FED đang đi đúng hướng và FED không cần phải tăng lãi suất vào cuối năm. Dư địa tăng của đồng USD yếu đi có thể hỗ trợ cho giá đồng trong phiên tối.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv