Nối tiếp đà phục hồi trong phiên hôm qua, giá đồng tăng nhẹ trong phiên sáng 28/04 nhờ kỳ vọng tiêu thụ tăng tại Trung Quốc.

“Gã khổng lồ” xe điện BYD của Trung Quốc mới đây đã báo cáo thu nhập quý I tăng mạnh 411% so với năm 2022, nhờ doanh số bán xe điện (EV) bùng nổ, điều này đã giúp công ty vượt qua tập đoàn Volkswagen để trở thành thương hiệu xe ô tô bán chạy nhất tại Trung Quốc.

Theo thống kê của Bloomberg, doanh số bán xe điện chở khách trong quý I của BYD tăng gần gấp đôi lên 550,000 chiếc trên toàn cầu. Đáng chú ý, BYD đặt mục tiêu bán 3 – 3.7 triệu chiếc xe điện trong năm nay, trước đó, họ đã bán được 1.86 triệu chiếc vào năm 2022, nhiều hơn số lượng xe họ bán được trong bốn năm trước đó cộng lại.

Do đó, sự bùng nổ ngành công nghiệp ô tô điện tại Trung Quốc, thị trường xe điện cạnh tranh nhất thế giới mà trong đó BYD chiếm thị phần khoảng 30%, có thể thúc đẩy kỳ vọng tiêu thụ đồng tăng trong thời gian tới, do xe ô tô điện vốn sử dụng lượng đồng gấp 4 lần ô tô thông thường. Đây sẽ là yếu tố kích thích cho sự phục hồi của giá đồng trong năm nay.

Tuy nhiên, trong ngắn hạn, giá đồng vẫn chịu nhiều áp lực bởi những lo ngại suy thoái kinh tế trên toàn cầu và nhu cầu tiêu thụ yếu hơn kỳ vọng tại Trung Quốc, trong khi nguồn cung ổn định.

Nhiều khả năng giá sẽ giằng co trước khi dữ liệu lạm phát của Mỹ được công bố vào tối nay. Chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) lõi, thước đo lạm phát được Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) theo dõi chặt chẽ, được dự báo tăng 4.5% trong tháng 3, giảm so với mức tăng 4.6% hồi tháng 2. Nếu lạm phát tại Mỹ hạ nhiệt đúng như dự báo có thể củng cố kỳ vọng Fed sẽ ngừng tăng lãi suất sau phiên họp tháng 5. Điều này sẽ kéo theo sự suy yếu của đồng USD và hỗ trợ cho giá đồng.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv