Sau khi giá đồng tăng lên mức cao nhất trong gần 2 tháng vào phiên hôm qua, giá đồng quay đầu giảm nhẹ trong phiên sáng do lực bán chốt lời. Tuy vậy, dự báo đà giảm không quá mạnh do thông tin cơ bản đang nghiêng về phía “bullish”.

Theo Bloomberg vừa mới đưa tin, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) Liu Guoqiang cho biết họ có đủ dư địa để nới lỏng chính sách tiền tệ nếu cần thiết và gợi ý về khả năng chỉnh tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) đối với các ngân hàng và nới lỏng hơn nữa các biện pháp kiểm soát tài sản.

Ông Liu cũng cho biết mặc dù lạm phát sẽ vẫn ở mức thấp trong tháng 7, nhưng nó có thể sẽ tăng lên vào tháng 8, với việc Trung Quốc tránh giảm phát trong nửa cuối năm.

Ngoài ra, theo Xing Zhaopeng , chiến lược gia cấp cao về Trung Quốc tại Australia & New Zealand Banking Group, cho biết việc giảm RRR có thể diễn ra vào tháng 8 hoặc tháng 9, trong khi khó có khả năng có một đợt cắt giảm lãi suất khác cho đến quý I/2024.

Điều này làm gia tăng kỳ vọng các nhà hoạch định chính sách của Trung Quốc sẽ tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ kinh tế và củng cố niềm tin nhà đầu tư, đồng Nhân dân tệ đã tăng lên mức cao nhất trong một tháng so với đồng USD sau các bình luận trên. Đây có thể là yếu tố hỗ trợ cho giá đồng trong phiên.

Về phía nguồn cung, tại Chile, quốc gia khai thác đồng lớn nhất thế giới, đang phải đối mặt với nguy cơ Chính phủ tăng tiền bản quyền khai thác.

Bắt đầu từ năm 2024, tiền bản quyền khai thác sẽ tăng lên mức từ 8 % - 26% biên lợi nhuận hoạt động, từ mức hiện tại là 5% - 14%. Ngoài ra, những công ty khai thác có lãi sẽ phải đóng khoảng thuế dựa trên doanh số bán hàng.

Hội đồng khai thác mỏ Chile ước tính điều này sẽ làm tăng mức thuế trung bình lên 44,7%, vượt qua mức 38 - 44% ở các quốc gia cạnh tranh như Peru và Australia.

Điều này làm dấy lên lo ngại các công ty khai thác đồng có thể tạm dừng đầu tư vào Chile do chi phí tăng cao và đe dọa tới nguồn cung đồng toàn cầu. Trong tháng 5, sản lượng đồng của Chile đã giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 408.200 tấn trong tháng 5. Do đó, lo ngại nguồn cung sụt giảm sẽ giúp củng cố lực mua đồng trong phiên.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv