Giá đồng tăng nhẹ trong phiên sáng do một số lo ngại về nguồn cung. Southern Copper, một trong những nhà sản xuất đồng lớn nhất của Peru, cho biết họ đã bắt đầu các hành động pháp lý để trục xuất những người khai thác bất hợp pháp đang làm chậm quá trình khai thác tại khu vực Las Chancas, một trong những dự án trọng điểm của họ.

Trong khi đó, Teck Resources, một trong những công ty khai thác đồng lớn nhất thế giới, công bố sản lượng đồng quý II giảm khoảng 11% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 64.000 tấn. Đồng thời, công ty dự báo ​​sản lượng đồng hàng năm sẽ đạt 330.000 - 375.000 tấn, giảm so với ước tính trước đó là 390.000 - 445.000 tấn.

Tuy nhiên, dự báo giá đồng sẽ biến động mạnh trong phiên tối, khi Mỹ công bố dữ liệu lạm phát quan trọng.

Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE), thước đo lạm phát ưa thích của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), được giới chuyên gia dự báo tăng 3,1% trong tháng 6, giảm tốc từ mức tăng 3,8% hồi tháng 5. Trong khi chỉ số PCE lõi tăng được dự báo tăng 4,2% trong tháng 6, giảm từ mức tăng 4,6% trong tháng 5.

Các nhà kinh tế cho biết, lạm phát dự kiến sẽ tăng chậm lại chủ yếu là do chi phí nhà ở hạ nhiệt và giá ô tô đã qua sử dụng giảm, cũng như giá vé máy bay thấp hơn dự kiến. Giá khí đốt, được loại bỏ khỏi thước đo PCE lõi nhưng được bao gồm trong PCE chính, cũng đã giảm vào tháng trước. Do đó, nhiều khả năng chỉ số PCE sẽ tiếp tục giảm tốc trong tháng 6.

Nếu chỉ số PCE giảm tốc đúng như dự báo, điều này sẽ cung cấp thêm bằng chứng cho thấy lạm phát tại Mỹ đang dần hạ nhiệt, sau khi chỉ số giá tiêu dùng (CPI) chỉ tăng 3% trong tháng 6, giảm nhanh so với mức tăng 4% trong tháng 5.

Theo đó, Fed sẽ còn ít không gian và động lực để tiếp tục duy trì chu kỳ tăng lãi suất mạnh tay. Thị trường tài chính hiện đang cho rằng có khoảng 80% khả năng Fed sẽ giữ nguyên lãi suất vào cuộc họp tháng 9. Do đó, nếu lạm phát Mỹ hạ nhiệt, giá đồng có thể được hỗ trợ.

 

 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam

Nguồn: Mxv