Giá đồng tăng nhẹ trong phiên sáng, chủ yếu được hỗ trợ bởi những lo ngại về nguồn cung. Lượng hàng tồn kho đồng ngoại quan của Trung Quốc ở mức 57.399 tấn vào ngày 11/08, tương đương giảm 70% so với cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu của trang tin Shanghai Metals Market (SMM).

Hơn nữa, kể từ khi đạt được mức tồn kho cao kỷ lục vào đầu tháng 3 năm nay, với hơn 140.000 tấn, hiện tồn kho đồng trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải đã giảm xuống còn 20.413 tấn. Mức tồn kho thấp khiến một số nhà đầu tư lo ngại nếu nhu cầu của Trung Quốc phục hồi nhanh, kết hợp với những rủi ro nguồn cung đồng toàn cầu, có thể dẫn đến tình trạng khan hiếm nguồn cung và thúc đẩy các nhà đầu tư mở vị thế mua.

Tuy nhiên, theo SMM, các thương nhân và nhà sản xuất cho biết thị trường vẫn có đủ lượng đồng cần thiết cho sản xuất. Hơn nữa, với việc nhu cầu tiêu thụ bị ảnh hưởng nặng nề bởi nền kinh tế chậm lại, nguồn cung có thể không bị thắt chặt sớm. Do vậy, giá đồng có thể tiếp tục biến động trong biên độ hẹp, chờ đợi những động thái kích thích mới từ Chính phủ Trung Quốc, do đây đang là yếu tố chính hỗ trợ cho giá đồng.

Hiện các chuyên gia trên thị trường đang kỳ vọng rằng Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) sẽ cắt giảm lãi suất cho vay cơ bản (LPR) trong tuần tới, nhằm phục hồi nhu cầu tín dụng và vực dậy lĩnh vực bất động sản đang ốm yếu.

Cụ thể, theo một cuộc khảo sát của Reuters với 35 nhà kinh tế, có 19 người, tương đương 54%, dự đoán PBOC sẽ cắt giảm 15 điểm cơ bản đối với LPR 1 năm xuống còn 3,40%, từ mức 3,55% hiện tại. 16 người tham gia còn lại dự báo mức giảm khiêm tốn 10 điểm cơ bản.

Ngoài ra, 33 người, hay 94% trong số những người tham gia khảo sát, dự đoán LPR 5 năm, đóng vai trò là lãi suất tham chiếu thế chấp, sẽ được cắt giảm ít nhất 15 điểm cơ bản. LPR 5 năm hiện ở mức 4,20%.

Bên cạnh đó, những người tham gia khảo sát cũng kỳ vọng PBOC sẽ sớm cắt giảm 25 điểm cơ bản đối với tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR).

Nếu những kỳ vọng này được xác nhận, giá đồng có thể phục hồi trong tuần tới do tâm lý thị trường được củng cố cùng với triển vọng kinh tế Trung Quốc có thể dần cải thiện. Trái lại, nếu Chính phủ Trung Quốc vẫn không đưa ra những biện pháp kích thích tăng trưởng đáng kể, giá đồng có thể tiếp tục phải chịu sức ép.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv