Giá đồng tăng nhẹ trong phiên sáng do lực mua được hỗ trợ bởi lo ngại nguồn cung thu hẹp.

Chính phủ Peru, quốc gia khai thác đồng lớn thứ hai thế giới, đã ban hành tình trạng khẩn cấp thêm 30 ngày trước khi đợt biểu tình mới bắt đầu diễn ra vào tuần tới.

Tình trạng khẩn cấp sẽ được áp dụng đối với các khu vực phía nam của Apurimac, Cusco và Arequipa, nơi có tuyến đường vận chuyển đồng quan trọng từ các mỏ trọng điểm của Peru, trong đó có mỏ Las Bambas, một trong những mỏ đồng lớn nhất thế giới.

Trước đó, vào ngày 6/7, Chính phủ Peru đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp kéo dài 60 ngày đối với một số thị trấn phía Nam, khi núi lửa hoạt động mạnh nhất của đất nước phun ra tro và khí. Khu vực sản xuất đồng ở phía Nam của Peru là nơi có một số mỏ quan trọng nhất của đất nước cũng như hàng chục ngọn núi lửa đang hoạt động.

Do đó, hoạt động khai thác đồng tại Peru có thể bị gián đoạn trong vòng 2 tháng tới. Điều này có thể làm gia tăng lo ngại nguồn cung thu hẹp đặc biệt là trong bối cảnh tồn kho đồng toàn cầu đang ở mức thấp như hiện nay và là yếu tố hỗ trợ lực mua đồng.

Tuy vậy, tiêu thụ đồng kém sắc tại Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ đồng lớn nhất thế giới, vẫn đang là lực cản đối với đà tăng của giá. Trong tháng 6, Trung Quốc đã nhập khẩu 449.649 tấn đồng chưa gia công và bán thành phẩm, giảm 16,4% so với cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu từ Tổng Cục Hải quan Trung Quốc.

Với thông tin cơ bản đang trái chiều, dự báo giá đồng sẽ tiếp tục giằng co. Cho tới phiên tối, loạt dữ liệu kinh tế mới của Mỹ bao gồm chỉ số giá sản xuất (PPI) và số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu, sẽ là yếu tố dẫn dắt thị trường.

Nếu PPI trong tháng 6 giảm tốc và số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tăng vượt dự báo, điều này sẽ cung cấp thêm bằng chứng cho thấy lạm phát tại Mỹ dần hạ nhiệt. Đồng USD sẽ tiếp tục suy yếu và hỗ trợ lực mua đồng trong phiên.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv