Giá đồng mở cửa phiên giao dịch cuối tuần với lực bán chiếm ưu thế, do chịu sức ép bởi dữ liệu kinh tế yếu kém của Trung Quốc.

Số liệu của Tổng cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) công bố cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Trung Quốc tiếp tục neo ở mức thấp, chỉ tăng 0,2% trong tháng 5 (YoY), thấp hơn so với kỳ vọng tăng 0,4% của giới phân tích.

Đáng lo ngại hơn, chỉ số giá sản xuất (PPI) tiếp tục nối dài đà giảm sang tháng thứ 8 liên tiếp, cho thấy nhu cầu nội địa yếu kém và hoạt động sản xuất mất đà. Nền kinh tế Trung Quốc dường như vẫn đang chật vật tìm lại động lực tăng trưởng.

Do đó, với vai trò là thước đo sức khỏe của nền kinh tế, triển vọng tiêu thụ đồng vẫn còn mờ nhạt tại quốc gia tiêu thụ hàng đầu này và đây là lực cản đối với giá đồng trong ngắn hạn.

Tuy vậy, tiêu thụ đồng trong lĩnh vực sản xuất ô tô tại Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới, là điểm sáng của thị trường. Doanh số bán xe chở khách tại Trung Quốc lên tới 1,74 triệu chiếc trong tháng 5, tăng 28,6% so với cùng tháng năm ngoái và tăng 7,3% so với tháng 4, số liệu Hiệp hội ô tô du lịch Trung Quốc (CPCA) công bố hôm qua.

Ngoài ra, Trung Quốc đã xuất khẩu 302.000 chiếc ô tô trong tháng 5, tăng 64% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 1% so với tháng trước.

Thêm vào đó, để thúc đẩy doanh số bán xe ô tô, vào ngày 08/06, Bộ Thương mại Trung Quốc đã công bố chiến dịch kéo dài 6 tháng, nhằm thúc đẩy nhu cầu mua ô tô trên toàn quốc.

Chiến dịch cũng tập trung vào phát triển cơ sở hạ tầng sạc cho xe điện ở các vùng nông thôn, thúc đẩy hơn nữa việc sử dụng các loại xe năng lượng mới, chẳng hạn như ô tô điện (EV) và xe hybrid (loại xe kết hợp cả động cơ chạy xăng và điện).

Ngoài ra, để khuyến khích mua xe, các tổ chức tài chính được khuyến khích đưa ra các biện pháp hỗ trợ cho vay mua ô tô.

Do vậy, lĩnh vực ô tô phát triển không chỉ kích thích nhu cầu tiêu thụ đồng để sản xuất xe, mà đồng cũng được sử dụng để lắp đặt lưới điện phục vụ cho các trạm sạc. Kỳ vọng nhu cầu tiêu thụ đồng khởi sắc trong lĩnh vực ô tô có thể là yếu tố hạn chế đà giảm mạnh của giá đồng trong phiên.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv