Giá đồng tăng nhẹ trong phiên sáng 17/05 do triển vọng tiêu thụ khởi sắc trong lĩnh vực sản xuất ô tô của Trung Quốc. Dữ liệu từ Tổng cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) công bố cho thấy sản lượng ô tô của Trung Quốc tăng vọt trong tháng 4.

Cụ thể, sản lượng ô tô tháng 4 đạt 2,018 triệu xe, tăng 59,8% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó có 586.000 xe sử dụng năng lượng mới (EV), tăng 85,4% so với cùng kỳ năm 2022. Nhìn chung, ngành sản xuất ô tô của Trung Quốc đã tăng trưởng 44,6% trong tháng 4.

Bên cạnh đó, kỳ vọng nhu cầu tiêu thụ đồng trở nên tích cực hơn khi quốc gia nhập khẩu đồng lớn thứ 2 thế giới là Nhật Bản đã thoát khỏi nguy cơ suy thoái và tăng trưởng nhanh hơn dự kiến trong quý I năm nay. Cụ thể, tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nhật Bản tăng 1,6% trong quý I, vượt xa dự báo tăng 0,7% và đánh dấu mức tăng đầu tiên sau 3 quý.

Tuy vậy, các dấu hiệu tăng trưởng chậm lại tại các nền kinh tế hàng đầu là Mỹ, Trung Quốc và châu Âu ngày càng che mờ đi triển vọng tiêu thụ đồng, do đồng còn được coi là thước đo sức khỏe của nền kinh tế.

Hơn nữa, trong bối cảnh lo ngại lãi suất tiếp tục tăng cao, đồng USD mạnh lên có thể gây sức ép tới thị trường đồng. Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) liên tục đưa ra quan điểm “diều hâu” trong các bài phát biểu gần đây và cho rằng lãi suất sẽ duy trì ở mức cao trong năm nay. Theo công cụ theo dõi lãi suất CME FedWatch, tỷ lệ số nhà đầu tư cho rằng Fed sẽ cắt giảm lãi suất đang giảm đi và số ý kiến cho rằng Fed tiếp tục tăng lãi suất đang tăng lên. Do đó, lo ngại Fed tiếp tục giữ lãi suất ở mức cao có thể thúc đẩy đồng USD tăng, làm suy yếu sức mua đồng.

 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

 

Nguồn: Mxv