Sau 4 phiên giảm liên tiếp, giá đồng đã có nhịp hồi nhẹ trong phiên giao dịch buổi sáng, do tâm lý nhà đầu tư được trấn an nhờ những bình luận mang tính “ôn hòa” của các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) vào hôm qua.

Tuy vậy, triển vọng tiêu thụ đồng kém lạc quan đang là yếu tố gây sức ép mạnh tới giá đồng. Do vậy, có thể đà tăng của giá khó có thể duy trì và giá sẽ tiếp tục giằng co đi ngang. Tới phiên tối, nhiều khả năng giá sẽ biến động mạnh hơn khi Bộ Lao động Mỹ công bố bảng lương phi nông nghiệp (NFP) rất được mong chờ, vì đây là dữ liệu có ảnh hưởng nhiều tới kỳ vọng về chính sách tiền tệ của FED trong năm nay.

Hiện tại, các chuyên gia kinh tế dự báo rằng Mỹ sẽ có thêm 170.000 việc làm ngoài ngành nông nghiệp trong tháng 9, giảm từ mức 187.000 ghi nhận trong tháng 8, cho thấy thị trường lao động Mỹ dần hạ nhiệt.

Tuy vậy, dữ liệu gần đây vẫn đang cho thấy những dấu hiệu tích cực trên thị trường lao động Mỹ. Theo báo cáo tháng 9 của Viện quản lý cung ứng, chỉ số việc làm trong ngành sản xuất tăng trong tháng 9 với 51,2 điểm, cao hơn 48,5 điểm ghi nhận trong tháng 8. Trái lại, chỉ số việc làm trong ngành dịch vụ suy yếu nhẹ xuống 53,4 điểm, giảm từ mức 54,7 điểm hồi tháng 8, tuy nhiên vẫn ở mức mở rộng.

Hơn nữa, báo cáo hàng tháng của công ty Challenger, Gray & Christmas được công bố vào ngày 5/10 đã chỉ ra làn sóng sa thải việc làm tại Mỹ đang lắng xuống và có kế hoạch tuyển dụng nhiều hơn. Cụ thể, công ty này cho biết tổng số việc làm bị cắt giảm là 146.305 trong quý III, giảm 22% so với quý II và là mức thấp nhất trong một năm. Ngoài ra, kế hoạch tuyển dụng đạt 552.800 vị trí thời vụ trong tháng 9, tăng 54% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bên cạnh đó, mặc dù bảng lương tư nhân của ADP ghi nhận mức giảm mạnh với 89.000 trong tháng 9, giảm từ mức 180.000 tháng 8, các nhà kinh tế đã cảnh báo rằng thước đo của ADP không phải là đáng tin cậy.

Đáng chú ý, báo cáo NFP tháng 8 chỉ ra việc làm tiếp tục có xu hướng tăng trong lĩnh vực giải trí. Điều này cho thấy tác động của cuộc đình công tại Hollywood đã tạm lắng xuống. Trong khi đó, cuộc đình công trong lĩnh vực ô tô cho tới giữa tháng 9 mới bắt đầu và chưa có tác động quá lớn tới thị trường lao động trong tháng này.

Do vậy, có khả năng thị trường lao động Mỹ vẫn tích cực trước khi suy yếu trong tháng 10. Điều này có thể mở ra không gian để FED tiếp tục tăng lãi suất cao. Đồng USD có thể tiếp tục tăng mạnh và gây sức ép lên thị trường đồng.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv