Trong sáng nay, giá đồng ghi nhận mức giảm mạnh khi động lực tăng từ phía Trung Quốc đã bị lu mờ, trong khi đó, đồng USD tăng cũng làm giảm sức mua đồng trong phiên. Dự kiến giá sẽ giảm trong cả phiên hôm nay do thị trường đang tạm thời thiếu vắng thông tin hỗ trợ mới.

Trong tuần trước, giá đồng liên tục gặp sức ép do nhu cầu kém sắc tại Trung Quốc và cả triển vọng tiêu thụ yếu trên toàn cầu trong ngắn hạn. Theo Nhóm Nghiên cứu Đồng Quốc tế (ICSG), cung và cầu đồng sẽ gần như cân bằng vào năm 2023. Tuy nhiên, đến năm 2024, thị trường sẽ chuyển sang trạng thái dư thừa đáng kể, do nhu cầu ảm đạm.

Sang tuần này, giá đã có nhịp điều chỉnh tăng trở lại. Tuy nhiên, giá tăng chủ yếu đến từ tâm lý lạc quan của thị trường sau khi Trung Quốc công bố số liệu tăng trường GDP vượt dự kiến.  

Tuy vậy, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vẫn phải đối mặt với nhiều cơn gió ngược đến từ sự suy yếu kéo dài trên lĩnh vực bất động sản, lĩnh vực chiếm hơn 20% trong tổng cơ cấu GDP của đất nước. Điều này làm dấy lên lo ngại rằng Trung Quốc khó có thể duy trì đà tăng trưởng tích cực trong phần còn lại của năm nay.

Theo đó, nhà đầu tư đang đặt nhiều kỳ vọng vào việc Chính phủ Trung Quốc sẽ tiếp tục ban hành các chính sách như cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc hay giảm lãi suất để hỗ trợ nền kinh tế. Tuy vậy, vào sáng nay, các ngân hàng các ngân hàng tại Trung Quốc đã quyết định giữ nguyên lãi suất cho vay cơ bản (LPR) cả kì hạn 1 năm và 5 năm. Trước đó, vào đầu tuần này, PBOC đã tông báo giữ nguyên mức lãi suất cho vay trung hạn (MLF) kỳ hạn 1 năm ở mức 2,5%.

Do đó, tâm lý lạc quan về sự phục hồi của nền kinh tế Trung Quốc đang dần bị lu mờ. Với vai trò là thước đo sức khỏe trong nền kinh tế, giá đồng vì thế cũng trở nên suy yếu.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv