Giá đồng phục hồi nhẹ trong phiên sáng do đồng USD suy yếu hỗ trợ lực mua. Bên cạnh đó, dữ liệu kinh tế tích cực hơn so với dự báo cũng đã giúp hỗ trợ cho tâm lý thị trường vào sáng nay.

Cụ thể, theo Tổng Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS), chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Trung Quốc trong tháng 7 giảm 0,3% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm nhẹ hơn so với dự đoán giảm 0,4% của các chuyên gia kinh tế. Trên cơ sở hàng tháng, chỉ số CPI của Trung Quốc tháng 7 tăng 0,2% so với tháng trước, cao hơn mức dự báo tăng 0,1%.

Tuy vậy, đây là lần đầu tiên Trung Quốc phải đối mặt với tình trạng giảm phát giá tiêu dùng sau hơn 2 năm, cho thấy nhu cầu kém sắc đang đè nặng lên nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Bên cạnh đó, nền kinh tế nước này còn đang phải đối mặt với một loạt thách thức khác như xuất nhập khẩu sụt giảm, tỷ lệ thất nghiệp cao, giảm phát giá sản xuất kéo dài và lĩnh vực bất động sản còn nhiều khó khăn.

Trong khi đó, Chính phủ Trung Quốc vẫn chưa có những động thái mạnh mẽ nào nhằm hỗ trợ cho nền kinh tế phục hồi trở lại, thay vào đó các nhà chức trách mới chỉ đưa ra những chính sách mang tính trấn an thị trường là chủ yếu. Do vậy, nhiều khả năng giá đồng chưa thể bứt phá trong ngắn hạn.

Đáng chú ý, giới đầu tư trên thị trường đồng có thể hạn chế mở vị thế mua do lo ngại một cuộc khủng hoảng nợ giống như Tập đoàn Evergrande đang âm ỉ trong nền kinh thế lớn thứ hai thế giới, theo Bloomberg Intelligence đưa tin.

Bloomberg Intelligence cảnh báo nếu Country Garden Holdings xảy ra tình trạng vỡ nợ, cuộc vỡ nợ này sẽ nghiêm trọng hơn sự sụp đổ của Evergrande vì Country Garden có số lượng dự án nhiều hơn gấp 4 lần. Evergrande vỡ nợ vào cuối năm 2021 và những khó khăn của nó đã trở thành biểu tượng cho những rắc rối kéo dài của lĩnh vực bất động sản ốm yếu của Trung Quốc.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv