Trong phiên sáng đầu tuần, giá đồng tăng nhẹ do tâm lý thị trường được hỗ trợ sau khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) thông báo hạ lãi suất nhằm hỗ trợ cho nền kinh tế.

Cụ thể, PBOC tuyên bố hạ lãi suất cho vay cơ bản (LPR) kỳ hạn 1 năm xuống còn 3,45% từ mức 3,55%, tương đương giảm 10 điểm cơ bản.

Trong khi đó, LPR kỳ hạn 5 năm (áp dụng đối với các khoản vay đầu tư dài hạn như vay mua nhà, các khoản thế chấp), được giữ nguyên ở mức 4,2%.

Dự báo đà tăng của giá khó có thể duy trì trong cả phiên hôm nay do động thái cắt giảm 10 điểm cơ bản đối với LPR 1 năm và giữ nguyên LPR 5 năm của PBOC có thể gây thất vọng cho các nhà đầu tư, vì phần lớn nhà đầu tư đều kỳ vọng PBOC sẽ cắt giảm LPR cả hai kỳ hạn xuống 15 điểm cơ bản để hỗ trợ nền kinh tế tăng trưởng yếu kém.

Hơn nữa, mặc dù lãi suất thấp hơn có thể giúp Trung Quốc hỗ trợ nền kinh tế, tuy nhiên, vẫn còn nhiều nghi ngờ về hiệu quả thực sự của các biện pháp kích thích đối với đà tăng trưởng kinh tế, đặc biệt là trong bối cảnh nền kinh tế trị giá 18 nghìn tỷ USD đang gặp phải mội loạt thách thức lớn như chi tiêu của người tiêu dùng chậm lại, đầu tư trượt dốc, xuất nhập khẩu mất đà, lĩnh vực bất động sản trầm lắng và tỷ lệ thất nghiệp gia tăng.

Do vậy, nhiều khả năng giá đồng sẽ duy trì đà giảm trong ngắn hạn, cho tới khi nền kinh tế Trung Quốc có dấu hiệu phục hồi rõ rệt và tiêu thụ đồng khởi sắc hơn.

Trong 6 tháng đầu năm nay, Trung Quốc đã nhập khẩu 1,65 triệu tấn đồng tinh chế, giảm 12% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức nhập khẩu trong giai đoạn nửa đầu năm thấp nhất kể từ năm 2019. Trong khi đó, thước đo nhập khẩu ròng giảm 13% so với cùng kỳ xuống còn 1,48 triệu tấn.

Ngoài ra, về yếu tố vĩ mô, thị trường sẽ hướng tâm điểm tới Hội nghị Jackson Hole được Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tổ chức thường niên vào ngày 25/08. Nhà đầu tư sẽ chú ý tới bài phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell nhằm tìm kiếm manh mối về chính sách tiền tệ của Fed trong thời gian tới.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv