Mặc dù yếu tố cung – cầu đang khá mờ nhạt, giá đồng tiếp tục tăng trong sáng nay do lực mua đồng vẫn đến từ những kỳ vọng tiêu thụ sẽ phục hồi khi Trung Quốc tăng cường kích thích kinh tế.

Vào sáng nay, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã quyết định giữ nguyên lãi suất cho vay ở gần mức thấp kỷ lục, khi ngân hàng này cố gắng cân bằng giữa việc thúc đẩy kinh tế và ngăn chặn sự suy yếu hơn nữa của đồng nhân dân tệ.

Cụ thể, PBOC giữ nguyên lãi suất cho vay cơ bản (LPR) kỳ hạn 1 năm ở mức 3,45%, trong khi LPR kỳ hạn 5 năm, được sử dụng để xác định lãi suất thế chấp, được giữ nguyên ở mức 4,20%. Cả hai đều ở mức thấp lịch sử sau ba lần cắt giảm trong năm qua.

Gần đây, Chính phủ nước này đã liên tục trấn an thị trường bằng cách cam kết sẽ tung ra các biện pháp hỗ trợ nền kinh tế. PBOC và các cơ quan quản lý tài chính đã cam kết vào cuối tuần trước rằng họ đảm bảo hỗ trợ tài chính cho lĩnh vực bất động sản và hợp tác giải quyết rủi ro nợ của chính quyền địa phương. Nhờ đó, điều này đã giúp duy trì tâm lý lạc quan trên thị trường và củng cố lực mua đồng trong phiên. Tuy nhiên, đà tăng của giá khó có thể duy trì bền vững do động lực tăng giá chủ yếu vẫn xuất phát từ kỳ vọng.

Về yếu tố vĩ mô, với dấu hiệu nền kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại, thị trường lao động gặp áp lực trong khi lạm phát hạ nhiệt mạnh, các nhà đầu tư trên thị trường ngày càng tin rằng lãi suất tại Mỹ đã đạt đỉnh. Công cụ theo dõi lãi suất CME FedWatch cho thấy xác suất 100% Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ ngừng tăng lãi suất vào tháng 12 và đợt cắt giảm lãi suất sớm nhất rơi vào tháng 3/2024. Điều này khiến cho động lực tăng của đồng USD không còn nhiều. Do đó, sự suy yếu của đồng bạc xanh có thể hỗ trợ cho giá kim loại nói chung, bao gồm cả giá đồng, giá bạc và giá bạch kim.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv