Kỳ vọng tiêu thụ đồng khởi sắc trong lĩnh vực sản xuất ô tô của Trung Quốc đã giúp thị trường đồng nhận được lực mua tích cực trong phiên sáng.

Cụ thể, vào sáng nay, Trung Quốc thông báo gia hạn giảm thuế đến năm 2027 cho người tiêu dùng mua xe năng lượng mới (bao gồm xe điện và xe hydrid – dòng xe tiêu thụ cả xăng và điện).

Triển vọng ngành ô tô điện khởi sắc gián tiếp thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ đồng tại Trung Quốc trong dài hạn, do lượng đồng cần thiết để sản xuất một chiếc ô tô điện gấp 4 lần ô tô thông thường. Hơn nữa, đồng cũng là nguyên liệu cần thiết để xây dựng cơ sở hạ tầng sạc cho xe điện.

Tuy vậy, giá đồng có thể gặp áp lực trở lại khi mà sức tiêu thụ đồng toàn cầu vẫn còn yếu. Nhóm nghiên cứu đồng quốc tế (ICSG) cho biết thị trường đồng tinh luyện toàn cầu thặng dư 42.000 tấn trong tháng 4, tăng cao so với mức thặng dư 3.000 tấn của tháng 3. Trong 4 tháng đầu năm, thị trường ở mức dư thừa 384.000 tấn so với mức thâm hụt 43.000 tấn trong cùng kỳ năm trước.

Hơn nữa, triển vọng kinh tế kém sắc tại Trung Quốc có thể làm lu mờ kỳ vọng tiêu thụ đồng trong ngắn hạn, do việc hạ lãi suất cho vay cơ bản vào hôm qua chưa đủ để giúp khôi phục niềm tin kinh doanh và tiêu dùng của người dân.

Bên cạnh đó, về yếu tố vĩ mô, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell sẽ có phiên điều trần trước Quốc hội vào tối nay. Ông sẽ cung cấp thêm thông tin về những triển vọng lãi suất tiếp theo của Fed.

Thị trường đồng có thể gặp áp lực trở lại nếu Chủ tịch Fed có động thái cứng rắn và quyết liệt về chính sách thắt chặt trong thời gian tới.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv