Thị trường đồng mở cửa phiên 10/05 với mức giảm nhẹ do triển vọng tiêu thụ vẫn yếu tại quốc gia tiêu thụ đồng hàng đầu là Trung Quốc, trong khi nguồn cung ổn định. Bên cạnh đó, nhà đầu tư đang tỏ ra thận trọng hơn trước thềm Mỹ công bố dữ liệu lạm phát vào tối nay.

Bộ năng lượng và mỏ của Peru mới công bố sản lượng đồng tháng 3 của Peru đã tăng 20,4% so với cùng kỳ năm ngoái lên mức 219.275 tấn. Ngoài ra, tồn kho đồng trên Sở LME đã liên tục tăng sau khi chạm mức thấp kỷ lục kể từ tháng 8/2005 vào ngày 13/04, khi chỉ còn 51.550 tấn, hiện tồn kho đã tăng gần 50% lên mức 71.657 tấn. Nguồn cung đồng ổn định sẽ là yếu tố gây sức ép tới giá đồng trong phiên.

Tuy nhiên, tới phiên tối, giá đồng sẽ bám sát theo dữ liệu lạm phát của Mỹ.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) được công bố vào tối nay là báo cáo đầu tiên trong số hai báo cáo lạm phát được công bố trước cuộc họp tiếp theo của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào tháng 6. Cả hai báo cáo đều sẽ được nhà đầu tư theo dõi chặt chẽ, do các quan chức Fed đã nhấn mạnh rằng Fed sẽ phụ thuộc vào dữ liệu kinh tế sắp tới để quyết định chính sách tiền tệ và vẫn bỏ ngỏ khả năng ngừng tăng lãi suất.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) lõi của Mỹ được dự báo tăng chậm lại so với tháng trước, CPI lõi tháng 4 dự kiến tăng 5,5% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm so với mức tăng 5,6% trong tháng 3.

Nếu dữ liệu công bố tối nay cho thấy lạm phát lõi tăng chậm lại đúng như dự báo, điều này sẽ làm gia tăng kỳ vọng Fed tạm ngừng chu kỳ tăng lãi suất và làm suy yếu đồng USD, giúp củng cố sức mua trên thị trường đồng. Công cụ theo dõi lãi suất FedWatch cho thấy 79% khả năng Fed sẽ giữ lãi suất ở mức hiện tại vào tháng 6.

Tuy nhiên, nếu báo cáo cho thấy lạm phát tại Mỹ vẫn tăng trưởng nóng, điều này khiến cho Fed có thêm không gian để tiếp tục thực hiện chiến dịch thắt chặt tiền tệ, kết hợp với vấn đề trần nợ của Mỹ vẫn chưa được giải quyết, nền kinh tế Mỹ có thể tiếp tục đối diện với nguy cơ suy thoái và làm suy yếu triển vọng tiêu thụ đồng.

 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv