Trong phiên sáng, giá đồng gần như đi ngang do nhà đầu tư thận trọng trước khi Mỹ công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) vào tối nay. Dữ liệu lạm phát này là manh mối quan trọng để Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) điều chỉnh chính sách tiền tệ trong cuộc họp tháng 9.

Nhiều khả năng lạm phát của Mỹ sẽ hạ nhiệt trong tháng 7, do chịu ảnh hưởng bởi áp lực giảm phát từ Trung Quốc.

Trong tháng 7, Trung Quốc phải đối mặt với tình trạng cả giá tiêu dùng và giá sản xuất đều giảm. Trong khi đó, Trung Quốc là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Mỹ. Do đó, giảm phát tại Trung Quốc có thể giúp “xoa dịu” bớt mối lo ngại lạm phát tại Mỹ trong tháng 7.

Tuy nhiên, tác động đối với lạm phát của Mỹ có thể sẽ bị hạn chế, do CPI của Mỹ bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi giá nhà ở, thực phẩm, năng lượng và chăm sóc sức khỏe, những loại hàng hóa này không phụ thuộc quá nhiều vào hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Theo đó, chúng tôi dự đoán lạm phát tháng 7 tại Mỹ không tăng cao như dự báo tăng 3,3% của giới phân tích. Các nhà kinh tế của Bloomberg cũng cho biết việc tăng giá thuê nhà ở mức vừa phải, giá xe mới và cũ giảm có thể hạ nhiệt CPI cơ bản của Mỹ trong tháng 7. Do vậy, nhiều khả năng đồng USD sẽ suy yếu và hỗ trợ cho giá đồng. 

Tuy nhiên, tâm lý rủi ro trên thị trường đang gia tăng khi Tổng thống Mỹ Joe Biden mới có động thái có thể thổi bùng thêm căng thăng thương mại giữa hai nước Mỹ - Trung.

Tổng thống Biden đã ký một sắc lệnh hành pháp ngăn chặn một số khoản đầu tư mới vào các công ty công nghệ của Trung Quốc, theo Bloomberg đưa tin. Động thái này có thể dẫn đến nhiều biện pháp trả đũa hơn từ Trung Quốc. Tâm lý lo ngại rủi ro có thể khiến giới đầu tư hạn chế mở vị thế mua mới, đặc biệt là khi tiêu thụ đồng vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc tại Trung Quốc. Do đó, nhiều khả năng đồng USD sẽ suy yếu và hỗ trợ cho giá đồng. 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv