Sức mua áp đảo thị trường đồng trong phiên sáng đầu tuần, do nhà đầu tư tỏ ra lạc quan khi Trung Quốc tiếp tục hỗ trợ nền kinh tế.

Cụ thể, vào sáng nay, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã bổ sung ròng 289 tỷ nhân dân tệ (tương đương 39,6 tỷ USD) vào hệ thống tài chính thông qua khoản vay trung hạn (MLF) kỳ hạn 1 năm. Đây là đợt bơm thanh khoản lớn nhất của PBOC kể từ tháng 12/2020.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh Bắc Kinh đang xem xét một đợt kích thích mới nhằm giúp nền kinh tế đạt được mục tiêu tăng trưởng khoảng 5%. Dữ liệu do Bloomberg tổng hợp cho thấy, Bộ Tài chính Trung Quốc đã bán 1,2 nghìn tỷ nhân dân tệ trái phiếu chính phủ trung ương vào tháng 9, cao hơn 60% so với mức trung bình cùng kỳ trong 3 năm qua. Hơn nữa, các nhà hoạch định chính sách cũng đang cân nhắc việc bán thêm trái phiếu chính phủ ít nhất 1 nghìn tỷ nhân dân tệ để chi tiêu cho cơ sở hạ tầng, Bloomberg News đưa tin trước đó.

Tuy vậy, trong bối cảnh triển vọng tiêu thụ đồng đang trầm lắng và đây là yếu tố chính gây sức ép lên giá đồng hiện tại, động thái bổ sung thanh khoản này của PBOC chỉ mang tính trấn an thị trường trong ngắn hạn.

Bên cạnh đó, trong tuần này, Trung Quốc sẽ công bố loạt dữ liệu kinh tế quan trọng bao gồm tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP), sản lượng công nghiệp, doanh số bán lẻ, tỷ lệ thất nghiệp. Những dữ liệu này sẽ giúp nhà đầu tư có cái nhìn rõ hơn về sức khỏe nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Trong tuần trước, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc do nền cuộc khủng hoảng bất động sản kéo dài và nhu cầu bên ngoài yếu cản trở đà tăng trưởng. IMF cho rằng Trung Quốc sẽ tăng trưởng với tốc độ 5% vào năm 2023 và 4,2% vào năm 2024, phản ánh các mức điều chỉnh giảm tương ứng là 0,2 và 0,3 điểm phần trăm so với báo cáo trước.

Do vậy, nếu số liệu được công bố tiếp tục chỉ ra sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc còn yếu kém, với vai trò là thước đo sức khỏe của nền kinh tế, giá đồng có thể tiếp tục phải chịu sức ép trong tuần này.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv