Giá đồng quay đầu suy yếu trong phiên sáng 09/05 do nhập khẩu đồng trong tháng 4 giảm tại Trung Quốc, quốc gia chiếm hơn  60% trong cơ cấu tiêu thụ đồng, cho thấy nhu cầu tiêu thụ còn hạn chế. Đây có thể là yếu tố gây sức ép tới giá đồng trong phiên hôm nay.

Theo dữ liệu Tổng cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) công bố sáng nay, Trung Quốc đã nhập khẩu 407.297 tấn đồng và các sản phẩm đồng chưa gia công trong tháng 4, giảm 12,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hơn nữa, hoạt động xuất nhập khẩu của nước này trong tháng 4 đều mất đà so với tháng 3. Cụ thể, tốc độ tăng trưởng hàng hóa xuất khẩu trong tháng 4 tăng 8,5% so với cùng kỳ năm 2022, giảm mạnh sau khi ghi nhận mức tăng vọt 14,8% trong tháng 3, tuy nhiên vẫn cao hơn so với dự báo của giới phân tích ở mức tăng 8,0%.

Về phía nhập khẩu, nhập khẩu của Trung Quốc trong tháng 4 giảm mạnh 7,9% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm mạnh hơn nhiều so với mức giảm 1,4% của tháng 3 và mức giảm 5,0% mà giới phân tích dự báo.

Ngoài ra, dữ liệu khác cũng cho thấy xuất khẩu của Hàn Quốc sang Trung Quốc, một chỉ số hàng đầu về nhập khẩu của Trung Quốc, đã giảm mạnh 26,5% trong tháng 4, đánh dấu mức giảm tháng thứ 10 liên tiếp.

Sự sụt giảm mạnh trong dòng chảy thương mại của Trung Quốc có thể làm gia tăng lo ngại về tình trạng nhu cầu tiêu dùng suy yếu ở cả thị trường nội địa Trung Quốc và trên toàn cầu.

Do đó, đặt trong bối cảnh các nhà đầu tư còn chưa chắc chắn về sự phục hồi của nền kinh tế Trung Quốc, sự mất đà trong hoạt động xuất nhập khẩu của nước này càng làm xấu đi triển vọng tiêu thụ các mặt hàng quan trọng trong hoạt động sản xuất trong đó có đồng. Điều này có thể khiến giá đồng suy yếu trong phiên hôm nay.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv