Sau phiên phục hồi nhẹ vào đầu tuần, giá đồng nhanh chóng đảo chiều suy yếu vào sáng nay và dự kiến đà giảm sẽ duy trì trong cả phiên hôm nay, do tiêu thụ kém sắc vẫn là yếu tố chính gây sức ép lên giá đồng.

Dữ liệu nhập khẩu đồng của Trung Quốc công bố trong tuần trước đã cho thấy tiêu thụ đồng vẫn còn trầm lắng ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Trong khi đó, lĩnh vực bất động sản, phân khúc tiêu thụ một lượng đồng lớn ở Trung Quốc, vẫn phải chịu nhiều sức ép, đặc biệt là cơn gió ngược từ cuộc khủng hoảng tín dụng. Đáng chú ý, tháng 9 và tháng 10 theo truyền thống là tháng tiêu thụ đồng cao điểm của Trung Quốc, do đây là những tháng vàng của hoạt động xây dựng vào giai đoạn cuối năm. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, nhu cầu vẫn còn rất ảm đạm.

Do vậy, nếu trong thời gian tới, Trung Quốc không đưa ra được những chính sách phù hợp để vực dậy nền kinh tế và khôi phục lại hoạt động sản xuất lẫn lĩnh vực bất động sản, trụ cột kinh tế chính của nước này, tiêu thụ đồng có thể ngày càng suy yếu và khiến giá phải chịu sức ép.

Bên cạnh đó, không chỉ tại Trung Quốc, nền kinh tế thế giới tăng trưởng chậm lại cũng khiến nhu cầu tiêu thụ đồng toàn cầu trở nên ảm đạm hơn. Theo dự báo mới nhất của Ngân hàng Goldman Sachs được công bố vào ngày 16/10, thị trường kim loại công nghiệp có thể bị tổn thương do nhu cầu suy giảm và chịu tác động tiêu cực từ lãi suất tăng cao. Ngân hàng này cho biết tiêu thụ đồng đang giảm ở hầu hết các lĩnh vực (ngoại trừ hàng không vũ trụ) và hoạt động xây dựng là phân khúc tiêu thụ yếu nhất.

Tuy vậy, trong phiên hôm nay, giá đồng có thể không giảm quá mạnh do giá được hỗ trợ bởi sự suy yếu của đồng USD. Hiện tại, dư địa tăng của đồng USD đang khá hẹp. Nguyên nhân là do nhu cầu trú ẩn với đồng tiền này đang dần suy yếu khi xung đột tại Trung Đông có tiến triển. Hơn nữa, giới đầu tư ngày càng tăng đặt cược vào việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ tạm ngừng tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 11, do các quan chức FED liên tục có những phát biểu “ôn hòa” trong thời gian gần đây. Xác suất xảy ra kịch bản FED dừng tăng lãi suất vào tháng 11 hiện đã đạt…., theo CME FedWatch.

Ngoài ra, Mỹ sẽ công bố số liệu doanh số bán lẻ và sản lượng công nghiệp vào tối nay. Dữ liệu hiện tại đang cho thấy tăng trưởng nền kinh tế Mỹ có dấu hiệu chững lại trong tháng 9. Do đó, có khả năng doanh số bán lẻ và sản lượng công nghiệp tháng 9 của Mỹ sẽ ở vùng tiêu cực. Điều này sẽ làm giảm sức mạnh của đồng USD và hỗ trợ cho giá đồng.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv