Giá đồng suy yếu trong phiên sáng đầu tuần 22/05 khi triển vọng tiêu thụ đồng tại Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ đồng lớn nhất trên thế giới, vẫn còn mờ nhạt.

Sáng nay, các ngân hàng Trung Quốc đã thông báo giữ nguyên lãi suất cho vay cơ bản (LPR) trong tháng thứ 9 liên tiếp. Cụ thể, lãi suất cơ bản cho vay kỳ hạn một năm (1 year LPR) được giữ nguyên ở mức 3,65. Mức lãi suất kỳ hạn 5 cũng được giữ nguyên ở mức 4,3%.

Động thái này theo sau thông báo giữ nguyên lãi suất của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) vào ngày 15/05. Trước đó, PBOC đã thông báo giữ nguyên lãi suất 1 năm ở mức 2,75% đối với các khoản vay trị giá 125 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 18 tỷ USD). Mức lãi suất này cũng được giữ nguyên tháng thứ 9 liên tiếp.

Trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc hiện tại đang có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại, động thái giữ nguyên lãi suất này của các ngân hàng Trung Quốc cho thấy các chính sách kích thích tăng trưởng kinh tế của Chính phủ vẫn còn hạn chế, do mục tiêu tăng trưởng 5% trong năm nay vẫn được coi là mục tiêu dễ dàng đạt được. Do đó, nền kinh tế Trung Quốc có thể tiếp tục tăng trưởng chậm rãi trong tháng này và giá đồng vẫn chưa có động lực bứt phá mạnh.

Hơn nữa, trong bối cảnh vĩ mô tiềm ẩn nhiều rủi ro, triển vọng tiêu thụ đồng càng trở nên kém sắc hơn. Cuộc đàm phán nâng trần nợ tại Mỹ vẫn là tâm điểm chú ý của nhà đầu tư. Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy sẽ có buổi thảo thuận vào hôm nay.

Nếu các cuộc đàm phán tiếp tục diễn biến xấu, lo ngại vỡ nợ tiếp tục đè nặng lên tâm lý nhà đầu tư. Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen đã tái khẳng định vào Chủ Nhật tuần trước rằng Mỹ có thể vợ nợ sớm nhất vào ngày 01/06 nếu thất bại trong việc nâng trần nợ.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv