Với việc tình hình mùa vụ tại Mỹ hiện đang tốt hơn so với dự đoán của thị trường, giá đậu tương hợp đồng tháng 11 có xu hướng nối dài đà giảm từ phiên đầu tuần. Nhiều khả năng giá sẽ tiếp tục suy yếu trong hôm nay, khi hoạt động xuất khẩu của Mỹ cũng đang đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Brazl.

Báo cáo Tiến độ Mùa vụ (Crop Progress) sáng nay cho biết, hoạt động thu hoạch đậu tương tại Mỹ đã bắt đầu trong tuần vừa rồi và tiến độ đạt 5% kế hoạch tính tới ngày 17/9. Con số trên cao hơn 1 điểm phần trăm so với dự đoán trung bình của thị trường, đồng thời cũng đạt mức cao nhất của khoảng dự đoán là 2-5%. Đáng chú ý, tỉ lệ đậu tương đạt chất lượng tốt/tuyệt vời của Mỹ trong tuần đánh giá duy trì ở mức 52%, không thay đổi so với một tuần trước đó và chỉ thấp hơn 3 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái.

Chất lượng đậu tương thực tế tại Mỹ thậm chí còn cao hơn so với mức 51% dự đoán trung bình của giới phân tích. Những dữ liệu trong báo cáo Crop Progress tuần này cho thấy, tình trạng khô hạn tại Vành đai ngô không những không làm giảm chất lượng cây trồng, mà còn đang thúc đẩy quá trình trưởng thành của đậu tương cũng như hoạt động thu hoạch của nông dân. Do đó, tình hình mùa vụ khả quan tại Mỹ dự kiến sẽ duy trì áp lực lớn lên giá đậu tương trong hôm nay.

Bên cạnh đó, hoạt động xuất khẩu đậu tương của Mỹ tiếp tục chịu sự cạnh tranh gay gắt bởi các lô hàng từ Brazil. Ban Thư ký Ngoại thương Brazil (Secex) cho biết, nước này đã xuất khẩu 3,5 triệu tấn đậu tương trong 3 tuần đầu tháng 09, với khối lượng trung bình mỗi ngày đạt 350.320 tấn. Để so sánh, Secex cho biết rằng khối lượng xuất khẩu đậu tương trung bình mỗi ngày của Brazil trong cả tháng 09/2022 chỉ đạt 190.591 tấn. Với sản lượng đậu tương đạt kỷ lục trong năm 2022, Brazil sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu hạt có dầu của mình trong thời gian tới, đồng thời gây sức ép cạnh tranh không nhỏ đối với các lô hàng từ Mỹ.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv