Giá đậu tương hợp đồng kỳ hạn tháng 1 đang giằng co trong sáng nay, do thị trường thận trọng trước thềm báo cáo Cung – cầu Nông sản Thế giới WASDE tháng 11.

Dưới góc nhìn kỹ thuật, đậu tương đang trong đà tăng từ vùng đáy 1272 và hiện đang ở mức cao nhất từ giữa tháng 9. Mặc dù các yếu tố kỹ thuật ủng hộ đà tăng sẽ tiếp tục duy trì, tuy nhiên, diễn biến giá sẽ còn phụ thuộc vào các số liệu được Bộ Nông nghiệp Mỹ công bố vào tối nay. 

Báo cáo Tiến độ Mùa vụ không còn nhận được quá nhiều sự quan tâm của thị trường khi mùa vụ đã bắt đầu bước sang giai đoạn cuối cùng. USDA cho biết tiến độ thu hoạch đậu tương tính đến ngày 5/11 đã đạt 91% diện tích, tăng 6 điểm phần trăm so với tuần trước và ngang với cùng kì năm ngoái. Nếu duy trì tốc độ thu hoạch như hiện tại, vụ đậu tương năm 2023 của Mỹ sẽ kết thúc trong khoảng 2 tuần nữa.

Mặc dù tiến độ thu hoạch thấp hơn so với dự đoán, tuy nhiên, đây không phải là điều đáng lo ngại. Với thời tiết trong giai đoạn thu hoạch khá ôn hòa và không có nhiều biến động, trong báo cáo WASDE tối nay, chúng tôi kỳ vọng năng suất đậu tương niên vụ 2023/24 của Mỹ vẫn sẽ duy trì ở mức 49,6 giạ/mẫu như hiện tại, ngang với ước tính trung bình của giới phân tích. Nếu điều này là chính xác, giá đậu tương có thể sẽ biến động chủ yếu dựa theo các số liệu liên quan đến nhu cầu. 

Những tuần gần đây, xuất khẩu đậu tương từ Mỹ đang có dấu hiệu gia tăng mạnh mẽ. Một mặt, Mỹ đã bắt đầu giai đoạn xuất khẩu cao điểm nên hoạt động bán hàng đang được đẩy mạnh. Mặt khác, nhu cầu cao hơn từ Trung Quốc, quốc gia nhập khẩu đậu tương lớn nhất thế giới, cũng thúc đẩy các chuyến hàng. Chưa có kết quả được công bố sau cuộc gặp mặt giữa các nhà xuất khẩu của Mỹ và Trung Quốc vào tuần trước, tuy nhiên, việc các đơn hàng từ Bắc Kinh xuất hiện trong những ngày gần đây có thể là dấu hiệu cho thấy nhu cầu đang quay trở lại. Điều này có thể khiến USDA cân nhắc việc tăng số liệu xuất khẩu niên vụ 2023/24 vào tối nay, từ đó hỗ trợ giá đậu tương.. 

Nếu USDA nâng dự báo xuất khẩu đậu tương niên vụ 2023/24 của Mỹ như chúng tôi kỳ vọng, giá mặt hàng này có thể nhận được lực mua mạnh và tiến đến vùng 1375 – 1380. Đây cũng sẽ là tín hiệu đảo chiều cho thấy giá có thể bước vào nhịp tăng trung hạn. 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv