Giá đậu tương hợp đồng kỳ hạn tháng 11 đang biến động giằng co quanh mức tham chiếu trong sáng nay. Với việc báo cáo Cung cầu Nông sản Thế giới WASDE tháng 10 đang tới gần, đậu tương nhiều khả năng sẽ chỉ biến động nhẹ do tâm lý thận trọng của thị trường.

Báo cáo Crop Progress sáng nay cho thấy, tiến độ thu hoạch đậu tương của Mỹ tính tới ngày 08/10 đã đạt 43% diện tích dự kiến, tăng từ mức 23% trong tuần trước. Con số này ngang với cùng kì năm ngoái nhưng cao hơn mức 37% trung bình 5 năm. Đối với chất lượng, Bộ Nông nghiệp Mỹ cho biết tỷ lệ đậu tương được đánh giá tốt và tuyệt vời đã giảm 1% xuống còn 51%, thấp hơn mức 57% cùng kì năm ngoái và dự đoán duy trì không đổi của thị trường.

Đáng chú ý là tại Illinois, bang sản xuất đậu tương lớn nhất của Mỹ, chất lượng cây trồng đã tệ hơn đáng kể khi giảm 8% so với tuần trước. Tình hình vụ mùa cũng xấu đi tại North Dakota, Nebraska và Missouri. Nhìn chung, việc chất lượng cây trồng tại Mỹ sụt giảm sẽ là yếu tố tác động "bullish" đến giá tuy nhiên, chúng tôi không kì vọng đậu tương sẽ biến động mạnh khi thị trường thường thận trọng trước khi báo cáo WASDE được công bố.

Vào hôm qua, Cơ quan Cung ứng Mùa vụ của chính phủ Brazil (CONAB) đã đưa ra những số liệu dự báo đầu tiên về niên vụ 2023/24 của nước này. Theo đó, diện tích trồng đậu tương niên vụ 2023/24 của Brazil dự kiến đạt 45,18 triệu héc-ta, tăng 2,5% so với niên vụ trước. Năng suất dự báo cũng có sự cải thiện, đạt mức 3,59 tấn/héc-ta, cao hơn mức 3,51 tấn/héc-ta của niên vụ 2022/23.

Điều này khiến sản lượng đậu tương niên vụ 2023/24 của Brazil dự kiến đạt mức kỷ lục 162 triệu tấn, cao hơn mức 154,61 triệu tấn trong niên vụ hiện tại. Mặc dù sản lượng lớn hơn, tuy nhiên CONAB cho rằng xuất khẩu đậu tương niên vụ tới vẫn sẽ duy trì ở mức 96,95 triệu tấn như hiện tại. Điều này khiến sự đóng góp cho nguồn cung toàn cầu của Brazil dự kiến sẽ không thay đổi trong niên vụ tới.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv